TheoRIA, thông tin trên được Ủy ban An toàn của Hà Lan (DBS) đưa ra ngày 4/9.

Theo DBS, “bản báo cáo sơ bộ sẽ trình bày mọi thông tin thực tế dựa trên những nguồn thông tin mà DSB có được. Trong vài tháng tới DSB sẽ phải tiếp tục điều tra để có thể hoàn tất bản báo cáo cuối cùng. DSB hy vọng bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố 1 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay MH17”.

dieu_tra_xkpi.jpgCác nhân viên điều tra tiếp cận hiện trường máy bay MH17 (Ảnh Reuters)

“Bản báo cáo sơ bộ sẽ luôn chỉ đưa ra những thông tin đã được kiểm chứng. Bản báo cáo này sẽ không bao giờ bao gồm việc trình bày nguyên nhân của vụ tai nạn”, David Learmount, Biên tập viên về Điều hành và An toàn bay của tạp chí Flight Global cho biết trong cuộc phỏng vấn với VOR ngày 8/9.

“Tại Nga, việc điều tra tai nạn thường được tiến hành cởi mở hơn so với phương Tây. Mục đích cuối cùng của việc điều tra là cung cấp những thông tin được xác thực chứ không phải nguyên nhân gây ra tai nạn. Điều này được đưa quy định trong phụ chương 13 của công ước của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế về quy trình điều tra các vụ tai nạn. Mục đích của việc điều tra là để tìm ra điều gì đã xảy ra chứ không phải là để đổ lỗi cho một ai đó cũng như để tránh tai nạn đó có thể lặp lại”, ông Learmount cho biết thêm.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 21/7, đại diện quân đội Nga đã công bố một số thông tin mà họ thu thập được trong khi điều tra vụ tai nạn máy bay MH17 và tuyên bố hệ thống giám sát của Nga đã phát hiện ra 4 hệ thống tên lửa phòng không Buk M1 của Ukraine xuất hiện gần khu vực xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, nhiều khả năng DSB sẽ không công bố đoạn ghi âm trong buồng lái mà chỉ bao gồm những thông tin xác thực và đưa ra một kết luận dựa trên những thông tin nói trên, ông Learmount nói.

Ông Learmound cũng bày tỏ lo ngại về việc có kết luận của bản báo cáo có thể bị lái theo lợi ích chính trị của các bên liên quan.

“Mọi người đều biết rằng đã phải mất khá nhiều thời gian thì các nhà điều tra đầu tiên mới có thể tiếp cận được hiện trường máy bay MH17. Trong thời gian đó, tình trạng không tuân thủ pháp luật đã diễn ra tại đó và không hề có cảnh sát bảo vệ các bằng chứng”, ông Learmound cho biết.

Máy bay MH17 bay từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia đã rơi tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine vào ngày 17/7 khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Cho đến nay nguyên nhân vụ máy bay rơi vẫn còn gây tranh cãi.

Chính quyền Ukraine cáo buộc lực lượng đối lập ở miền Đông bắn hạ máy bay MH17, tuy nhiên lại không đưa ra một bằng chứng nào có tính thuyết phục.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập khẳng định họ không có vũ khí có khả năng bắn hạ máy bay đang bay ở độ cao gần 10km./.