Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm 6/8 tuyên bố khánh thành kênh đào Suez “mới” trong một lễ khai trương hoành tráng được bảo vệ nghiêm ngặt. (ảnh: AP)
Sự kiện đánh dấu sự hoàn thành của công trình được ông Sisi gọi là “món quà của Ai Cập dành cho thế giới” diễn ra tại thành phố cảng Ismailiya. (ảnh: AFP)
Khởi công vào tháng 8/2014 với vốn đầu tư 9 tỷ USD, dự án kênh mới này bao gồm việc đào mới và nạo vét lòng kênh cũ, sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều, đồng thời giúp tăng gấp đôi công suất vận tải đường thủy. (ảnh: Reuters)
Theo tính toán, kênh đào mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển. (ảnh: AFP) 
Cảnh sát được huy động bảo vệ dọc 6 tỉnh để bảo đảm chuyến thị sát của ông Sisi và các quan khách trên tuyến đường thủy mới dài 72 km. (ảnh: AFP)
Được khởi công vào đúng ngày 6/8/2014, kênh Suez mới dự kiến được hoàn thành trong 3 năm theo ước tính ban đầu, song thời gian này đã rút xuống còn 12 tháng. (ảnh: Reuters)
Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến đường này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.(ảnh: AFP)
Người Ai Cập đổ xuống đường ăn mừng lễ khánh thành kênh đào mở rộng ở thủ đô Cairo. (ảnh: EPA)
Các chiến đấu cơ Rafale và F-16 mới tiếp nhận lần lượt từ Pháp và Mỹ đã tham gia trình diễn tại buổi lễ chào mừng sự hoàn thành của kênh đào . (ảnh: Independent)
Theo ước tính, mỗi năm, khoảng 10% hàng hóa giao dịch trên thế giới đi qua kênh đào Suez, tuyến đường nối giữa Biển Đỏ với Địa Trung Hải, giúp các tàu biển không phải đi vòng quanh châu Phi... (ảnh: Reuters)
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi chiêm ngưỡng màn trình diễn trong lễ khánh thành kênh đào Suez mở rộng. (ảnh: AFP)
Chính thức mở cửa từ năm 1869, kênh đào Suez cũ dài 163 km, nối Địa Trung Hải với biển Đỏ, kết nối châu Âu, châu Á và khu vực châu Phi-Trung Đông. 
Kênh đào Suez mới tạo ra sự vượt trội về giao thông so với kênh đào Suez cũ được đào từ năm 1869.