Chiếc hộp đen chính của máy bay mang số hiệu TU-154 được tìm thấy ở độ sâu 17m. Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn tin lực lượng thực thi pháp luật cho biết đội tìm kiếm cũng đã phát hiện ra chiếc hộp đen thứ hai xong chưa đưa được lên khỏi đáy biển.
Trong những chiếc hộp đen này có chứa thông tin có thể giúp các điều tra viên xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay hôm 25/12 vừa qua. Chúng sẽ được chuyển tới Viện nghiên cứu trung ương của Lực lượng Không quân Bộ Quốc phòng Nga tại thủ đô Moscow để phân tích.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua cho biết các thợ lặn đã tìm thấy thêm nhiều phần của chiếc máy bay TU-154, bao gồm vỏ thân máy bay với các cửa sổ có kích cỡ khoảng 3,5m-4,5m và một mảnh đuôi với phần động cơ.
Đội tìm kiếm cứu hộ cũng đã tìm được 12 thi thể và 156 phần cơ thể của các nạn nhân. Ngày 26/12, Nga đã mở rộng chiến dịch tìm kiếm với hy vọng tìm thấy thêm nhiều thi thể các nạn nhân. Hiện có 45 chiếc tàu, 12 máy bay, 5 máy bay trực thăng, 15 tàu ngầm không người lái và gần 200 thợ lặn tham gia chiến dịch này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov cho biết: “Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn được tiến hành khẩn trương và tích cực. Đội cứu hộ chia nhau làm việc liên tục 3 ca. Số lượng nhân sự tham gia chiến dịch này đã được tăng lên 3.500 người”.
Đến nay, các điều tra viên cho rằng sai lầm của phi công hoặc lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Maxim Sokolov không cho rằng chiếc máy bay này bị đặt bom, nghĩa là loại trừ khả năng chuyến bay chở đoàn nghệ thuật quân đội và phóng viên báo chí Nga tới Syria để biểu diễn bị khủng bố tấn công.
Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra vụ tai nạn này cho rằng có thể chiếc máy đã chở quá tải. Nguồn tin cho biết các dữ liệu có được đến giờ phút này cho thấy “chiếc máy bay đã không thể đạt được độ cao cần thiết vì một vài lý do nào đó, có thể do quá tải hoặc lỗi kỹ thuật, dẫn tới việc nó lao xuống biển”.
Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho biết một trong những giả thuyết quan trọng về nguyên nhân vụ tai nạn là “vật thể lạ xâm nhập vào động cơ”.
Truyền thông Nga đã đăng tải một đoạn băng ghi âm được cho là cuộc hội thoại cuối cùng giữa chiếc máy bay xấu số và kiểm soát không lưu nhưng nội dung của nó không cho thấy có bất cứ dấu hiệu khó khăn nào trước giây phút sinh tử. Giọng nói trong đoạn băng bình tĩnh cho tới khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar bất chấp những nỗ lực liên lạc trong vô vọng của kiểm soát không lưu.
Máy bay mang số tiệu TU-154 thuộc loại Tupolev đã không được sử dụng trong lĩnh vực hàng không dân sự từ lâu nhưng vẫn được quân đội Nga sử dụng./.