"Lần xem xét thứ nhất cho thấy phi công trong buồng lái dùng chế độ lái tự động để đưa máy bay hạ độ cao xuống mức hơn 30 m. Sau đó phi công này vài lần thay đổi chế độ lái tự động để tăng tốc máy bay khi nó hạ độ cao", Reuters hôm nay dẫn thông báo từ văn phòng điều tra và phân tích an toàn hàng không Pháp (BEA) cho hay.

duc2_1441_1428068199_tpxw.jpgVụ tai nạn thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng được cho là do cơ phó cố ý gây nên. Ảnh: Reuters
Đây là báo cáo từ thu được từ hộp đen thứ hai của máy bay Đức mới được tìm thấy. Thiết bị ghi âm buồng lái chứa đựng hàng trăm thông số, bao gồm tất cả lệnh chỉ huy từ cơ phó trên chuyến bay gặp nạn. Dữ liệu từ hộp đen thứ nhất cho biết cơ phó Lubitz khóa trái cơ trưởng ngoài buồng lái để tự điều khiển máy bay. 

BEA vẫn đang làm việc để tìm ra sự thật khiến máy bay Đức đâm vào dãy núi núi Alps, miền nam nước Pháp, khiến 150 người thiệt mạng. Nguyên nhân cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay và gây tai nạn vẫn còn là bí ẩn, nhưng các điều tra viên phát hiện thêm các chứng cứ cho thấy người này có chuẩn bị cho kế hoạch tự tử trước khi lên máy bay. 

Các công tố viên Đức tiết lộ cơ phó Lubitz đã tìm kiếm thông tin về các cách tự sát trên Internet một vài ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra./.