Tổng thống Donald Trump đã trải qua một khoảng thời gian không mấy khả quan khi liên tục “lép vế” trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc. Trước tình hình này, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nỗ lực hơn để giữ vững nền tảng cử tri của mình, thông qua kênh truyền hình yêu thích – Fox News.
Trong khi chiến dịch tranh cử của ông Trump hạ tần suất quảng bá trên truyền hình trong suốt mùa hè, họ vẫn duy trì sự xuất hiện dày đặc trên kênh Fox News. Theo công ty quảng cáo Advertising Analytics, chiến dịch của Trump đã chi nhiều tiền hơn cho các quảng cáo trên Fox News từ tháng 6 đến tháng 8 (9,4 triệu USD) so với chi phí cho các kênh truyền hình địa phương ở Michigan, Minnesota và Wisconsin (8,3 triệu USD). Tổng thống Trump đã chi thêm 9,7 triệu USD cho quảng cáo ở Pennsylvania – một bang chiến địa đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của ông Trump năm 2016.
Việc tập trung vào kênh Fox News của ông Trump đã khiến một số chiến lược gia đảng Cộng hòa cảnh báo rằng, chiến dịch của Trump đã bỏ lỡ cơ hội truyền tải thông điệp tới cử tri lưỡng lự tại các bang chiến địa, những người đang theo dõi một lượng quảng cáo ổn định từ phía ông Joe Biden. Ứng viên đảng Dân chủ đã chi 35,3 triệu USD để quảng cáo trên truyền hình ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin trong 3 tháng qua, theo Advertising Analytics.
“Tôi sẽ bị sốc nếu không thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump ở các bang chiến địa quan trọng này, cùng với việc truyền tải một số thông điệp về nhân khẩu học ở các khu vực ngoại ô thành thị. Tôi nghĩ mọi người sẽ xem quảng cáo về chiến dịch tranh cử, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy nó”, Nick Everhart, nhà tư vấn truyền thông của đảng Cộng hòa cho biết.
Chiến lược này cho thấy sự tập trung Tổng thống Trump vào nhóm cử tri có khả năng bỏ phiếu cho ông thay vì những người có thể đã không ủng hộ ông vào năm 2016. Tuy nhiên, chiến lược quảng cáo này cũng làm tăng nghi ngờ về việc liệu chiến dịch của ông Trump có sử dụng hiệu quả hàng trăm triệu USD mà đội ngũ tranh cử huy động được trong 4 năm qua hay không.
Một chiến lược gia truyền thông khác của đảng Cộng hòa cho biết, Tổng thống Trump cần xuất hiện nhiều hơn trên các kênh giải trí để thu hút những cử tri không theo dõi tin tức. “Các kênh tin tức phát sóng rất nhiều ở Washington, nhưng liệu các cử tri do dự có đang xem những kênh này? Chúng ta đã bỏ lỡ một lượng khán giả khá lớn”, chiến lược gia nói.
Một số người cho rằng, có nhiều lý do để ông Trump duy trì sự xuất hiện đáng kể trên Fox News, bao gồm cả việc thúc đẩy gây quỹ cho chiến dịch và giữ vững nền tảng cử tri – tiêu chuẩn chính trị của ông Trump. Với việc sở hữu lượng khán giả lớn nhất trên truyền hình cáp, Fox News thu hút được một số cử tri độc lập ở các bang chiến địa. Đồng thời, Tổng thống Trump đang chi khoản tiền lớn chưa từng có cho quảng cáo trên nền tảng trực tuyến YouTube – một vũ khí mạnh mẽ giúp ông tiếp cận những cử tri do dự.
Brad Todd, nhà tư vấn truyền thông của đảng Cộng hòa cho biết: “Dữ liệu cho thấy rất nhiều cử tri độc lập xem truyền hình Fox News. Các chương trình của Fox News luôn mới mẻ. Chương trình thể thao trực tiếp đang giảm dần, vì vậy nội dung mới nhất thường có trên các kênh tin tức”, Todd nói.
Vào tháng 8, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết, họ tạm dừng chi tiêu cho quảng cáo trên truyền hình để xem xét lại chiến lược của mình, sau khi Bill Stepien tiếp quản Brad Parscale làm Giám đốc chiến dịch. Cố vấn cấp cao của ông Trump, Jason Miller cho biết, đội ngũ tranh cử đang tiết kiệm chi phí và tập trung hơn vào những bang bỏ phiếu sớm.
Đổ hàng trăm triệu USD vào quảng cáo
Hiện tại, cả ông Biden và ông Trump, cũng như các nhóm ủng hộ bên ngoài đang chi hàng triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình khi Ngày Lao động đánh dấu cuộc bầu cử đang bước vào giai đoạn nước rút. Cựu Phó Tổng thống đã bỏ ra 156 triệu USD và dự kiến sẽ tiếp tục chi thêm cho các quảng cáo từ nay đến ngày bầu cử, trong khi cho đến nay Tổng thống Trump đã chi 151 triệu USD.
Công ty thăm dò dư luận của đảng Cộng hòa Public Opinion Strategies hồi năm 2019 đưa ra nhận định rằng, hơn một nửa số khán giả của Fox News tự nhận mình là người ủng hộ đảng Cộng hòa hoặc đảng Bảo thủ. Theo trung tâm nghiên cứu Pew, những người sử dụng Fox News làm nguồn cung cấp tin tức chính có khả năng hài lòng với phản ứng của Tổng thống Trump trước đại dịch Covid-19. Trong cuộc thăm dò của NBC/Wall Street Journal vào tháng 5/2019, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump là 46% và 73% trong số đó là những người theo dõi kênh Fox News.
Theo Politico, quảng cáo trên truyền hình cáp của chiến dịch của Biden đã đa dạng hơn. Ứng viên đảng Dân chủ đã chi 2,3 triệu USD cho CNN và 1,8 triệu USD cho Fox News trong 3 tháng qua, Advertising Analytics cho biết.
“Chiến dịch của Biden đang thực hiện một chiến dịch giống như cựu Tổng thống Obama vào 2012, truyền tải thông điệp trên truyền hình cáp, tập trung vào các tiểu bang và từng khu vực cụ thể, thay vì truyền tải thông điệp ở cấp vĩ mô”, chuyên gia Everhart nói.
Sau chiến dịch tranh cử năm 2012, các nhà phân tích đã lưu ý đến chiến lược truyền hình cáp của ông Obama và dự đoán đây sẽ là một tính năng cần có của các chiến dịch trong tương lai. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã chi rất ít cho truyền hình cáp địa phương, ít hơn 10% trong số 18,3 triệu USD mà chiến dịch của ông đã chi cho truyền hình cáp từ tháng tháng 6 đến tháng 8. Một trong những quảng cáo trên truyền hình cáp của ông Trump đã được phát sóng ở Washington, một bang xa với những cử tri ở các bang chiến địa quan trọng năm 2020.
Chiến dịch tranh cử của Trump có thể dựa vào quảng cáo kỹ thuật số để nhắm mục tiêu cụ thể đến cử tri ở các bang chiến địa quan trọng. Đội ngũ của ông Trump đang chi nhiều tiền hơn so với ông Biden ở việc vận động trực tuyến và chiến lược này sẽ giống một phần chiến dịch năm 2016 của Tổng thống đương nhiệm, khi ông xuất hiện ít trên truyền hình, thay vào đó là hoạt động mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông tin tức và chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số.
Eric Wilson, chiến lược gia kỹ thuật số của đảng Cộng hòa cho biết: “Chiến lược quảng cáo kỹ thuật số rất đa dạng và chúng tôi đang theo đuổi tất cả những đối tượng chúng tôi mong muốn, bao gồm phụ nữ ở khu vực ngoại ô, cử tri trẻ tuổi, cử tri độc lập. Chúng tôi đang xây dựng một danh sách tiềm năng. Nhưng điều quan trọng vẫn là thuyết phục được những khán giả xem truyền hình”./.