TheoAP, trước đó, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia bị mất tích khi đang bay từ Indonesia đến Singapore do phía Indonesia chịu trách nhiệm điều phối đã buộc phải ngừng lại vào chiều tối 28/12 do trời tối và điều kiện thời tiết xấu. 

Đô đốc Sigit Setiayana, Tư lệnh hàng không của Hải quân Indonesia tại căn cứ không quân Surabaya cho biết hiện có 12 tàu thủy, 3 máy bay trực thăng và một số tàu chiến của nước này cùng nhiều tàu chiến và máy bay của Malaysia và Singapore đã tham gia tìm kiếm.

vi_tri_guhc.jpgMột quan chức tham gia tìm kiếm và cứu nạn Indonesia đang chỉ vào ví trí dự định tìm kiếm máy bay rơi (Ảnh AP)

Ngoài ra, không quân Australia cũng đã điều một máy bay tham gia chiến dịch này.

Đô đốc Setiayana cũng cho biết tầm nhìn tại khu vực tìm kiếm là khá tốt. “Theo ý Chúa, chúng ta sẽ sớm tìm được chiếc máy bay này thôi”, ông Setiayana nói.

Trong khi đó, tại sân bay Surabaya, nhiều thân nhân hành khách đã đổ đến khu vực cung cấp thông tin tại sân bay. Họ ôm lấy nhau và cùng khóc.

Bà Nias Adityas đã không thể giấu được nỗi buồn khi bà nhìn thấy tên của chồng mình, Nanang Priowidodo, trong danh sách hành khách trên máy bay.

Bà Adityas kể lại, chồng bà, một người làm dịch vụ du lịch 43 tuổi, đã đưa một gia đình có bốn người đi thăm Singapore, Malaysia và Indonesia. Trước khi đi, ông đã rất hào hứng với công việc này.

“Ông ấy nói với tôi: “Nhờ Chúa, năm mới chúng ta sẽ có rất nhiều lộc”, bà Adityas kể lại và nắm chặt tay đứa cháu của mình trong khi nước mắt tuôn rơi.

Trong khi đó, ông Dimas, cho biết, vợ ông Ratri Sri Andriani, 30 tuổi, đã đi chuyến bay này để hướng dẫn cho một nhóm du khách 25 người Indonesia đến du lịch Singapore và Malaysia.

Ông Dimas cho biết ông vẫn nuôi hy vọng rằng chiếc máy bay này chỉ hạ cánh khẩn cấp ở đâu đó.

“Chúng tôi chỉ có thể cầu nguyện và hy vọng mọi người trên máy bay vẫn an toàn”, ông Dimas nói.

CEO và đồng thời là người sáng lập tập đoàn AirAsia Tony Fernandes cũng đã bay tới Surabaya và tham dự một cuộc họp báo. Tại đó, ông nhấn mạnh, việc cần làm hiện nay là tìm kiếm các hành khách trên máy bay và cung cấp thông tin cho các thân nhân trước khi điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

“Chúng tôi vẫn chưa biết máy bay bị làm sao. Chúng ta đừng đưa ra phỏng đoán gì tại thời điểm này”, ông Fernandes nói.

Trong khi đó, ông Sunardi, một nhân viên dự báo thời tiết tại Cơ quan Khí tượng Thủy văn Indonesia cho biết tại vị trí chiếc máy bay mất tích có những đám mây dày đặc lên đến độ cao 13,4km.

“Đã có những luồng không khí xấu, sấm chớp cũng như gió mạnh trong những đám mây này”, ông Sunardi cho biết.

Trong trường hợp này, theo ông John Cox, một cựu nhân viên điều tra về tai nạn, các phi công sẽ bay vòng qua đám mây giông. Nếu nhìn radar trên máy bay, các phi công có thể nhìn thấy đám mây giông này cách đó khoảng 160km và có rất nhiều cách để bay vòng qua nó.

“Đây khó có thể là một quyết định nhất thời”, ông Cox nói, tuy nhiên, dù khoảng cách là khá xa nhưng với tốc độ bay gần 15km/phút thì nếu không chú ý, phi công vẫn có thể gặp rắc rối./.