Ngày 17/4, phần lớn trong số 4.699 tù nhân người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel đã từ chối bữa ăn của họ trong ngày tù nhân.

rally-burn-marking-palestin.jpg
Người dân Palestine đốt cờ của Israel trong một cuộc biểu tình ngày 17/4 (ảnh: RT)
Cùng ngày, Israel cũng đã thả tù nhân Khader Adnan, 33 tuổi - người đã thu hút sự chú ý của thế giới sau khi tuyệt thực 66 ngày - dài nhất trong lịch sử Palestine.

Thực tế ở Palestine, gần như người nào cũng có một thân nhân hoặc người quen đã từng bị giam cầm ở trong các nhà tù của Israel. Palestine coi những người bị tù là các tay súng chiến đấu cho tự do, dù họ có thể thuộc Hamas, Jihad hay bất cứ tổ chức nào của Palestine.

Hiện, Israel có 17 cơ sở giam giữ tù nhân dọc khắp đất nước và khu Bờ Tây. Theo dữ liệu của Israel, trong số các tù nhân đang bị giam giữ có 3.864 tù nhân đến từ khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng, 475 người đến từ Dải Gaza và 360 là người Israel gốc Arab hoặc từ khu vực Đông Jerusalem bị Israel thôn tính.

Israel cũng sử dụng một “cơ sở giam giữ hành chính” nhằm giam giữ những phạm nhân Palestine vô thời hạn hoặc thời gian 6 tháng. Tại thời điểm này có 319 tù nhân bị quản chế hành chính ở Israel.

Năm 2011, số tù nhân người Palestine ở các nhà tù Israel đã giảm đáng kể sau khi nước này dùng 1.027 tù nhân để đổi lấy binh sĩ Gilad Shalid. Việc phóng thích này nằm trong thỏa thuận trao đổi giữa phong trào Hồi giáo Hamas và các quan chức Tel Aviv sau nhiều năm đàm phán.

Kể từ năm 1967 khi Israel chiếm đóng Đông Jerusalem sau cuộc chiến tranh 6 ngày, khu Bờ Tây và Dải Gaza, khoảng 700.000 người Palestine đã phải sống sau song sắt của các nhà tù Israel. Con số này tương đương với 20% dân số của chính quyền Palestine./.