Theo RT, các nhà chức trách Nga cho biết gần 300 xe tải của Nga chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đang trên đường hướng về phía biên giới với Ukraine. Trước đó, Nga và Ukraine đã đạt thỏa thuận về sứ mệnh nhân đạo dưới sự bảo trợ của Hội Chữ thập Đỏ.

Theo giới truyền thông Nga, khoảng 280 xe tải Kamaz thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga chở lương thực, thuốc men và nước uống đã khởi hành từ Moscow vào sáng ngày 12/8.

vientronga_waqc.jpgĐoàn xe tải viện trợ của Nga (Ảnh:RIA Novosti)

Đại diện chính quyền Moscow nói với Ria Novosti rằng đoàn xe sẽ cung cấp khoảng 2.000 tấn hàng viên trợ nhân đạo được nhân dân và chính quyền thành phố Moscow quyên góp cho người dân miền Đông Ukraine.

Số hàng hóa này bao gồm 400 tấn ngũ cốc, 100 tấn đường, 62 tấn thức ăn cho trẻ em và 54 tấn thiết bị y tế và thuốc men. Đoàn xe cũng sẽ cung cấp khoảng 12.000 túi ngủ và 69 máy phát điện các loại.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng những sứ mệnh nhân đạo này sẽ được thực hiện mà không có bất kỳ sự tham gia nào của quân đội Nga.

Trước đó, ngày 11/8, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc sẽ hợp tác với các đại diện của Ủy ban quốc tế của Hội Chữ thập Đỏ (ICRC) gửi một đoàn viện trợ nhân đạo tới Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng kêu gọi phương Tây không nên cản trở các hoạt động nhân đạo của Nga và cần quân tâm đến những người dân vô tội đang rất cần điện và nước.

Trong thông báo mới nhất, ICRC nhấn mạnh sự cần thiết của hoạt động viện trợ nhân đạo đối với những khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột và họ đang rất trông chờ vào chuyến hàng viện trợ sắp tới của Nga.

“Trước khi bắt đầu sứ mệnh này, ICRC mong muốn nhận được đầy đủ các thông tin về khối lượng, số lượng các loại hàng viện trợ và các yêu cầu về vận chuyển và cất trữ hàng hóa từ phía các cơ quan của Nga”, đại diện của tổ chức Chữ thập Đỏ cho biết.

Tuần trước, tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Nga ban đầu đã đưa ra đề nghị thực hiện sứ mệnh nhân đạo cho những khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine dưới sự bảo trợ của ICRC.

Tuy nhiên, theo ông Lavrov, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Anh, Đức muốn trì hoãn sứ mệnh nhân đạo của Nga và tỏ ý nghi ngờ hoạt động nhân đạo này khi cho rằng các biện pháp nhân đạo cần thiết đã và đang được chính quyền Ukraine thực hiện./.