Mới đây, Phùng Khánh Linh đã cho ra mắt MV "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén". Đây là dự án kết năm 2021 của nữ ca sĩ với 1.000 bản đĩa vật lý được phát hành như một món quà tri ân khán giả. 

Ngay khi công chiếu tại buổi ra mắt vào chiều 28/12 tại TP.HCM, nhiều nhà báo đã dành lời khen cho Phùng Khánh Linh. Cô đã có bước chuyển mình với sự "nâng cấp" hình ảnh, cách phát hành sản phẩm chuyên nghiệp, sự dũng cảm khi thử thách với những điều mới và mang lại món ăn lạ cho V-pop. Có ý kiến cho rằng, "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" là một trong những cứu tinh của V-pop dịp cuối năm. 

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh sản phẩm này. "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" thuộc thể loại Dance Pop, kết hợp giữa EDM và chất liệu quan họ Bắc Ninh. Việc kết hợp giữa sự mạnh mẽ, dồn dập của nhạc điện tử và sự mềm mại, dịu dàng của quan họ Bắc Ninh không hề đơn giản và thử thách sự tinh tế của cả người sáng tác cũng như người thể hiện. Có ý kiến cho rằng, phần giai điệu quan họ Bắc Ninh trong bài hơi ít, không nổi bật, có phần lại thừa thãi và "lạc quẻ" so với phần MV Dance Pop.

Phùng Khánh Linh cho biết, đây là lần đầu tiên cô thử sức sáng tác trên một nền nhạc có sẵn từ nhà sản xuất Sergey Nedzvetskiy (Nga). Bản phối khí của “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” được thực hiện bởi 39 KINGDOM trong đó đoạn nhạc drop được chơi trực tiếp bằng nhạc cụ đàn nhị từ nghệ sĩ Erwen Erhu (Malaysia). Phần hát được mix bởi Josh Frigo (USA) và Lucasz Ewiak (Ba Lan). Phần master được thực hiện bởi Michael Choi (Hàn Quốc).

Đề bài dành cho Phùng Khánh Linh là phải viết lời ca và giai điệu truyền tải được sức nóng đỉnh điểm, mang cảm giác dồn dập đến nghẹt thở. Sau rất nhiều phiên bản khác nhau, sản phẩm đã được hình thành. Đề bài "khó nhằn" cho Phùng Khánh Linh được giải quyết bằng việc đan xen làn điệu dân ca quan Họ Bắc Ninh trên nền nhạc EDM.

Phùng Khánh Linh cho biết: “Từ nhỏ tôi đã tham gia các cuộc thi âm nhạc liên quan tới quan họ. Tình yêu với những thanh âm này lớn dần lên từ đó. Tôi tự hỏi vì sao mình không mang thứ giai điệu tuyệt vời đó vào sản phẩm âm nhạc này? Với bản thân tôi, phiên bản "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" cuối cùng là một tổng thể hài hòa và hợp lý".

Nữ ca sĩ cũng thẳng thắn thừa nhận, phần lời ca có hơi khó nghe do cách hát và giai điệu gấp gáp: "Lời ca và cách hát ở lần này có nhiều phần gấp gáp như cách cô gái yêu và thống lĩnh trong tình yêu. Tôi mong muốn giọng hát của tôi là một loại nhạc cụ. Cứ thế mọi thứ cuốn lại với nhau tạo nên một không gian âm nhạc hấp dẫn nhất có thể”.

Phùng Khánh Linh cũng cho biết, việc kết hợp mới mẻ này có thể sẽ tạo ra những phản ứng trái chiều. Điều này không thể tránh khỏi. Song, cô hy vọng công chúng mở lòng hơn để đón nhận sản phẩm tâm huyết từ cô và ekip. 

“Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” cho thấy sự đột phá về hình ảnh của Phùng Khánh Linh. Từng tạo hình được ekip chăm chút tỉ mỉ, nhấn mạnh nữ quyền, thống trị, làm chủ cuộc yêu thăng hoa và táo bạo. Vũ đạo cũng là thách thức lớn cho Phùng Khánh Linh. Nữ ca sĩ, nhạc sĩ đã giảm đến 10 kg trong thời gian ngắn cùng sự tập luyện hà khắc để có thể hoàn thành tốt phần vũ đạo của ca khúc thật uyển chuyển, quyến rũ trên những đôi giày gần 20 cm.

“Tôi đã chẳng đếm hết được những lần té ngã hay trầy trật, bầm dập trong quá trình tập luyện ở sản phẩm này. Nhưng nó không quan trọng nữa bởi thế mới là cống hiến” – Phùng Khánh Linh bày tỏ.

Hiện tại, Phùng Khánh Linh cũng đã bắt tay vào thực hiện album kế tiếp, sau thành công từ sản phẩm “yesteryear” phát hành cuối năm 2020./.