Vị thuyền trưởng bỏ lại hàng trăm học sinh trên con phà Sewol bị đắm ngoài khơi Hàn Quốc hồi tháng 4/2013 đã bị tuyên mức án 36 năm tù vào ngày 10/11 khi các thợ lặn chấm dứt việc tìm kiếm thi thể của 6 người bị mất tích.
Tòa cũng kết án kỹ sư trưởng của phà Sewol mức án 30 năm tù vì tội ngộ sát.
Thuyền phó 1 và 2 của con phà nhận mức án tương ứng là 20 và 15 năm tù.
Báo chí Hàn Quốc cho hay, không có thuyền viên nào bị kết án giết người.
Vụ đắm phà Sewol và thực tế lẽ ra có nhiều sinh mạng nữa được cứu sống trong vụ này nếu thuyền trưởng Lee và thuộc cấp lựa chọn cách xử lý khác, đã gây rúng động trong xã hội Hàn Quốc và tạo ra làn sóng phẫn nộ đối với chính quyền Tổng thống Park Geun-hye.
Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng Hàn Quốc đã hy sinh sự an toàn của các công dân nước mình để đổi lại sự phát triển nhanh, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.
Trước cơn thịnh nộ của quần chúng, Tổng thống Park đã coi hành động của Lee là “tương đương với sát nhân”.
Đoạn video clip thu được cho thấy ông Lee trèo lên một thuyền cứu sinh của tuần duyên trong khi các hành khách trẻ tuổi phải vật lộn để sinh tồn. Video đã tăng thêm sự chỉ trích của công luận nhằm vào ông ta và thủy thủ đoàn.
Ngoài việc rời bỏ tàu trước các bạn trẻ, còn có thông tin khẳng định Lee đã thông báo hành khách của mình hãy ở yên một chỗ ngay cả khi tàu đã nghiêng rõ rệt. Các công tố viên lập luận rằng riêng cái quyết định này đã góp phần quan trọng gây ra tổn thất lớn về sinh mạng.
Thảm kịch trên cũng phơi bày nhiều vi phạm nghiêm trọng đối với an toàn vận tải bằng phà.
Phà Sewol đã được thiết kế lại một cách hợp pháp và chở nhiều hàng hơn thiết kế gốc. Các vi phạm này đã không được phanh phui cho đến khi đã quá trễ, do mối quan hệ gần gũi giữa những người vận hành phà và nhà giám sát.
Ông Lee, 69 tuổi, thừa nhận tại phiên xét xử rằng ông đã hoảng loạn và không thể áp dụng biện pháp thích hợp. Nhưng ông này có nói thêm: “Tôi thề là chưa bao giờ tôi có ý đồ sát hại ai cả”.
Sáng 16/4, con phà Sewol nặng 6.825 tấn trên đường đi tới đảo du lịch Jeju thì đột ngột bị nghiêng sau khi ngoặt đột ngột.
Chỉ có 172 trong số 476 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn là được cứu thoát. Trong số 304 người tử vong hoặc mất tích, có 250 người là học sinh./.