- Trung Quốc ngừng các dự án đường sắt cao tốc mới
- Trung Quốc xác nhận sự cố tàu cao tốc
- Trung Quốc khảo sát hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc
Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp của Trung Quốc ngày 12/8 cho biết sẽ thu hồi 54 tàu cao tốc đang được sử dụng trên tuyến đường sắt cao tốc mới Bắc Kinh - Thượng Hải. Tuyến đường vừa khai trương ngày 30/6 vừa qua với kinh phí xây dựng lên tới 33 tỷ USD.
China CNR Corp cho biết việc thu hồi 54 tàu cao tốc CRH380BL đang hoạt động do các công ty con của tập đoàn sản xuất để phân tích một cách hệ thống các nguyên nhân lỗi đã gây ảnh hưởng đến hoạt động trên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải. Theo CNR, lần thu hồi này sẽ cho phép tập đoàn "kiểm tra toàn diện nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn" cho tàu cao tốc.
Đầu tuần này, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã ra lệnh cho tập đoàn này ngừng chuyển giao loại tàu trên sau khi các trục trặc khiến hàng loạt chuyến tàu cao tốc tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải phải đình hoãn. Theo họ, nguyên nhân là do lỗi ở hệ thống phanh tự động.
Thông báo thu hồi của China CNR Corp được đưa ra 1 ngày sau khi Bắc Kinh cho biết đã ngừng phê chuẩn các dự án đường sắt cao tốc mới và hạ tốc độ cho phép trên các tuyến đường sắt mới xây dựng sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu cao tốc tháng trước. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã dự định mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc thêm 13.000 km đến năm 2012 và thêm 16.000 km đến năm 2020, coi đó là ưu tiên quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ngày 23/7 và tuyến đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải thường xuyên xảy ra trục trặc kỹ thuật.
Trong diễn biến khác, tờ Trung Quốc Nhật báo cùng ngày dẫn lời Bộ trưởng phụ trách an toàn lao động Lạc Lâm - người đồng thời đứng đầu nhóm điều tra vụ tai nạn tàu cao tốc, cho biết vụ 2 đoàn tàu cao tốc đâm nhau ngày 23/7 vừa qua làm 40 người thiệt mạng và 200 người bị thương là "hoàn toàn có thể tránh được". Theo ông Lạc Lâm, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do các sai sót trong việc thiết kế./.