Một máy bay của hãng hàng không Lào đang trên đường bay từ sân bay quốc tế Gimhae của Hàn Quốc đi Lào vào hôm 25/7 đã bị các kiểm soát viên không lưu của Trung Quốc ép quay ngược trở lại với “lý do” rằng máy bay này chưa xin phép Trung Quốc để bay qua cái gọi là không phận Trung Quốc mới thiết lập.

may_bay_trung_quoc_sdru.jpg
Một máy bay tiêm kích của Trung Quốc. Ảnh: BusinessInsider.

Chuyến bay QV916 cất cánh từ Gimhae để khai trương tuyến bay thương mại từ Hàn Quốc tới Lào.

Chiếc Airbus A320 rời Gimhae vào khoảng 8h để bay về Vientiane.

Theo giới chức sân bay Gimhae, sau khi bay được 1 tiếng đồng hồ và đi vào bầu trời trên biển Đông, chiếc máy bay nói trên đã quay trở lại Gimhae.

Vào tháng 11/2014, Trung Quốc đã thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mới ở biển Hoa Đông với việc ra một thông báo dành cho phi công (NOTAM). NOTAM yêu cầu các máy bay đi qua ADIZ phải gửi trước cho lực lượng kiểm soát không lưu ở Bắc Kinh các kế hoạch bay, các chi tiết về thiết bị hồi đáp của máy bay và trạng thái liên lạc của máy bay.

Khi ADIZ lần đầu tiên được công bố vào năm 2013, các hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways đều không gửi kế hoạch bay cho Bắc Kinh trước chuyến bay. Tuy nhiên, cả hàng không Mỹ và các hãng hàng không Hàn Quốc đều tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc về việc gửi kế hoạch bay./.