Tính đến 18h chiều nay - theo giờ địa phương (4/6), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 89 nạn nhân, trong đó 14 người may mắn sống sót, 75 người đã thiệt mạng, hơn 300 người còn lại vẫn trong tình trạng mất tích trong vụ chìm tàu chở 456 người trên sông Trường Giang thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai phương án dùng cáp neo chặt không để cho tàu chìm xuống, tiếp tục bố trí thợ lặn mò tìm dưới nước và tiến hành cắt vỏ đáy tàu đang nhô trên mặt nước để tìm kiếm các nạn nhân còn mắt kẹt bên trong. Lực lượng cứu hộ đã đặt ra mốc thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót là vào khoảng 21h tối nay - theo giờ địa phương, tức 72 tiếng sau khi con tàu gặp nạn, sau đó mới áp dụng phương án sử dụng cần cẩu dựng thẳng con tàu đã bị lật úp để tìm kiếm các nạn nhân.
Cần cẩu được sử dụng để lật thẳng tàu lên (Ảnh Tân Hoa xã) |
Theo lý giải của ông Vương Trí Cương, chỉ huy đội cứu hộ thì nếu lật ngược con tàu trở lại sẽ gây nguy hiểm cho các nạn nhân còn sống sót bên trong tàu, mặc dù hy vọng này là rất mong manh. Phạm vi tìm kiếm trên sông Trường Giang cũng được mở rộng về phía hạ lưu khoảng 200km, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể cách nơi con tàu bị chìm hơn 50km được xác nhận là hành khánh đi trên con tàu bị chìm.
Mặc dù trong cuộc họp vào chiều 3/6, các chuyên gia đã đưa ra nhận định, gió lốc là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chìm tàu, tuy nhiên, sáng nay trong cuộc họp Thường vụ Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì đã ra chỉ thị yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến chìm tàu bởi có quá nhiều câu hỏi đặt ra như: điều kiện thuỷ văn trên sông Trường Giang có liên quan gì đến tai nạn này, tại sao chính quyền địa phương đã đưa ra cảnh báo mưa bão ở mức màu vàng mà thuyền trưởng không cho neo đậu tàu hay việc con tàu đã từng được cải tạo có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ thương tâm này./.