Tuy nhiên, theoReuters, trong vụ chìm tàu xảy ra đêm 1/6 vừa qua, ông Zhang đã bị cảnh sát tạm giữ để điều tra dù chưa đưa ra cáo buộc gì với ông này.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn nói trên, ông Zhang được coi là thủy thủ giỏi, từng nhận danh hiệu “nhân viên xuất sắc” của Tập đoàn Vận tải Đường thủy Đông Trùng Khánh.

than_nhan_2_feji.jpg
Thân nhân hành khách vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông khóc gần nơi xảy ra tai nạn (Ảnh AFP)

Là con trai của một thuyền trưởng, ông Zhang đã nối nghiệp cha và đã chạy tàu trên tuyến Trùng Khánh đi Nam Kinh trong vòng 7-8 năm qua.

“Ông ấy là người tốt và tôi nghĩ rằng phải có lý do khách quan gì thì con tàu này mới bị chìm như vậy”, ông Zhao Chunyuan, một cựu thuyền trưởng tàu chở hàng từng làm việc với ông Zhang cho biết.

Các đồng nghiệp khác của ông Zhang cho biết, vợ của ông Zhang cũng là nhân viên trên tàu và hiện vẫn chưa có thông tin gì về bà sau vụ chìm tàu nói trên.

Khác với vụ chìm phà Hàn Quốc

Nhiều người đã lên tiếng bảo vệ ông Zhang và cho rằng việc ông Zhang rời tàu diễn ra trong hoàn cảnh hoàn toàn khác với vụ thuyền trưởng phà Seoul (Hàn Quốc) bỏ phà trong vụ tai nạn vào tháng 4/2014 (sau đó, vào tháng 11/2014, thuyền trưởng Lee Joon-seok đã bị kết án tù 36 năm với cáo buộc lơ là nhiệm vụ).

Nhiều người cho rằng, ông Zhang không đáng là vật tế thần khi Trung Quốc tiến hành điều tra việc này.

Một nhân vật tự xưng là cháu của ông Zhang cũng lên tiếng kêu gọi người dân Trung Quốc đừng đổ lỗi cho ông Zang.

“Chú tôi là người có trách nhiệm, ông ấy đã không để xảy ra vụ tai nạn nào kể từ khi là thuyền trưởng. Ông ấy cực kỳ cẩn trọng trong công việc”, cô này viết trên trang Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc.

Người này cũng dẫn lại thông tin trên trang web của Cơ quan Đường thủy Trung Quốc rằng vào tháng 4/2012, ông Zhang Lin, một hành khách 78 tuổi đi trên tàu Ngôi sao phương Đông đến thành phố Vũ Hán thì bị hen nặng.

Khi ấy, Thuyền trưởng Zhang đã gọi điện đến cơ quan kiểm soát đường thủy trên sông Trường Giang đoạn qua thành phố Vũ Hán và yêu cầu cơ quan này mở một tuyến đường riêng cho tàu của ông có thể cập bến nhanh chóng.

Nhờ vậy, thuyền có thể cập bờ nhanh hơn 15 phút so với thông thường và giúp ích rất nhiều cho việc cứu ông Zhang Lin.

Làn sóng chỉ trích

Mặc dù vậy, các thân nhân của các nạn nhân trong vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông vẫn lên tiếng chỉ trích việc con tàu này tiếp tục hành trình của mình bất chấp thời tiết mưa bão.

“Tôi không hiểu sao con tàu này vẫn chạy. Nếu thời tiết xấu như vậy, tại sao họ không cho tàu trú vào bờ”, ông Cai Bin, 39 tuổi, có mẹ đi trên tàu nói.

Thuyền trưởng Zhang  cho biết, con tàu này bị lật chỉ trong vòng vài phút và ông được cứu vào đêm 1/6 khi đang trôi dạt gần một bến tàu.

Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn thân nhân tiếp cận hiện trường vụ chìm tàu (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, theo Giáo sư James Hu tại Đại học Hàng hải Thượng Hải, ông Zhang có thể bị coi là có tội nếu có bằng chứng cho thấy ông đã bỏ tàu khi tàu gặp nạn. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng gì cho thấy điều này.

Ông Hu cho biết: “Trung Quốc có những quy định rất chặt chẽ về việc thuyền trường phải là người cuối cùng rời tàu. Nếu thuyền trưởng không phải là người cuối cùng rời tàu thì ông ấy có thể bị bị bỏ tù”./.