Ngày 29/6, đội điều tra của Ai Cập công bố kết quả khám nghiệm ban đầu của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 gặp nạn trên biển Địa Trung Hải vào tháng 5 vừa qua. Theo các nhà điều tra, đã có tín hiệu báo cháy xuất phát từ phòng vệ sinh và hệ thống điều khiển của máy bay. Kết quả này được đưa ra dựa trên các dữ liệu được trích xuất từ thiết bị ghi âm buồng lái được tìm thấy ngày 15/6.
Uỷ ban Điều tra Ai Cập (EIC) cho biết, một phần trước máy bay có dấu hiệu bị phá hủy bởi nhiệt độ cao và xuất hiện bồ hóng. Đây là bằng chứng vật lý đầu tiên chỉ ra rằng chiếc Airbus A320 có thể bị ngọn lửa phá hủy.
Do đó, các nhà điều tra cho rằng, việc hệ thống báo cháy của máy bay phát ra cảnh báo đã củng cố thêm những nhận định của các nhà điều tra về khả năng đã có khói ở phía dưới buồng lái trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không Ai Cập (EgyptAir) rơi xuống biển.
Trước đó, máy bay đã gửi tin nhắn điện tử tự động về việc có khói bốc lên từ nhà vệ sinh cũng như hệ thống điện tử trong khu vực bên dưới buồng lái.
Ông Yasser Hakim - một thành viên trong Ủy ban điều tra Ai Cập cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu hộp đen cũng như thu thập các thông tin liên quan để xác định chính xác nguyên nhân gây ra khói. Điều này là cần thiết bởi vì trước đó, không có tín hiệu cầu cứu trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar”.
Trước đó, hồi tháng 5, Aviation Herald, một trang web của Áo chuyên về các tai nạn hàng không cũng cho biết, máy bay MS804 của EgyptAir đã phát đi bảy tin nhắn báo động cảnh báo có khói trên máy bay chỉ vài phút trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar.
Vào thời điểm đó, một kỹ sư cơ khí chuyên sửa các hệ thống điện tử A320 cho một hãng hàng không lớn của Mỹ nói rằng, hệ thống máy tính và các thiết bị điện tử trong buồng lái có thể bị trục trặc, cuối cùng nó đã dẫn đến một vụ cháy do chập điện khiến máy bay rơi.
Trước đó, hôm 15/6, gần một tháng sau vụ mất tích, hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) của máy bay gặp nạn được tìm thấy nhưng đã bị hư hại và phải đưa đến Paris để khắc phục.
Ủy ban điều tra của Ai Cập thông báo đã nhận lại hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay ngày 27/6 và bắt đầu quá trình sửa chữa hộp đen ghi âm buồng lái từ ngày 28/6. Cơ quan này cũng đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của Pháp và Mỹ để đánh giá công tác tìm kiếm và điều tra từ khi xảy ra thảm họa.
Chiếc máy bay mang số hiệu MS804 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Paris tới Cairo ngày 19/5. Khi đó trên máy bay có 66 người, gồm 40 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 2 người Canada, và các công dân Algeria, Bỉ, Anh, Cộng hòa Chad, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia và Sudan.
Bên cạnh việc tiến hành phân tích hộp đen nhằm tìm ra nguyên nhân của thảm họa máy bay, giới chức Ai Cập đang tiếp tục các hoạt động tìm kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay MS804 trên Địa Trung Hải./.