Tuyên bố ngày 29/3 của Bộ Năng lượng Nga cho rằng, với sự gia tăng của hoạt động vận chuyển năng lượng toàn cầu, trong đó có LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng), việc mở ra những tuyến vận tải mới trở thành vấn đề thời gian.

“Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) chạy dọc bờ biển Bắc Cực của Nga, với thời gian lưu thông liên tục gia tăng và đạt tới 9-10 tháng trong năm 2020, có tiềm năng lớn, có thể cắt ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu. NSR có thể vận chuyển LNG, dầu mỏ và các loại hàng hóa khác”, tuyên bố của Bộ cho biết.

Ngay cả trong bối cảnh đại dịch năm 2020, vận tải hàng hóa qua Biển Bắc đã vượt mục tiêu dự kiến và đạt gần 33 triệu tấn hàng hóa, trong đó có hơn 18 triệu tấn LNG.

Bộ Năng lượng Nga dự kiến khối lượng vận tải hàng hóa hàng năm có thể tăng cao hơn, và đến năm 2040 có thể đạt 80 triệu tấn.

Kênh đào Suez, tuyến huyết mạch kết nối châu Á và châu Âu, đã không thể lưu thông từ hôm 23/3, khi siêu tàu container 224.000 tấn mắc kẹt, chắn ngang kênh đào.

Sau gần 1 tuần nỗ lực giải cứu, tàu Ever Given cuối cùng cũng đã nổi được vào sáng 29/3. Việc đi lại qua tuyến đường thủy nhỉ hợp này dự kiến sẽ sớm được khôi phục./.