Sau khi đưa ra ý định dừng khai thác xe buýt nhanh BRT tại Thủ đô Bangkok vì hoạt động không đạt hiệu quả cao, chính quyền thành phố đã quyết định nâng giá vé và tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến xe buýt này.

Thành phố Bangkok hiện tại có một tuyến xe buýt nhanh duy nhất nằm trên đường Sathorn, dài hơn 4 km được vận hành từ năm 2010 cho tới nay. Tuy nhiên, việc vận hành xe buýt nhanh không mấy hiệu quả, mỗi năm chính quyền thành phố Bangkok phải bù lỗ cho hệ thống này 200 triệu baht, tương đương gần 6 triệu USD.

vov_buyt_zuyf.jpg
80% người dân Bangkok muốn giữ lại và sử dụng xe buýt nhanh.
Đầu năm nay, chính quyền thành phố đã có ý định dừng hoạt động của tuyến xe buýt này nhưng lại vấp phải sự phản đối từ các nhà đầu tư. Bởi họ sẽ bị mất khoản tiền lớn đã đầu tư. Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng thành phố đã đưa ra quyết định, tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến xe buýt nhanh nhưng sẽ tăng giá vé.

Theo đó, thay vì giá 10 baht/lượt như hiện nay, giá vé sẽ được tăng lên 15 baht/lượt. Theo đánh giá, việc tăng giá vé xe buýt nhanh sẽ giúp Bangkok tiết kiệm cho khoản bù lỗ khoảng 90 triệu baht/năm.

Việc Bangkok quyết định tiếp tục duy trì tuyến xe buýt nhanh duy nhất của thành phố cũng khiến những người dân tương đối hài lòng. Theo một cuộc khảo sát của Cơ quan quản lý đô thị Bangkok, có hơn 80% người dân được hỏi đều muốn giữ lại phương tiện này, bởi giúp đi lại nhanh chóng trong giờ cao điểm và giá vé phải chăng.

Họ cũng đồng ý với việc thành phố tăng giá vé dịch vụ, dù xe buýt nhanh chiếm khá nhiều diện tích đường, đặc biệt đối với thành phố luôn gặp tắc đường như Bangkok.

Hiện tại, mỗi ngày tuyến xe buýt nhanh ở Bangkok phục vụ khoảng 25.000 lượt khách, không đạt mục tiêu ban đầu đề ra là 35.000 lượt khách./.