Các dịch vụ đường sắt tại thành phố Santiago de Compostela (Tây Ban Nha), nơi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng, đã được nối lại trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn tỏ ra e dè sau vụ tai nạn trên.

Tàu Alvia gặp tai nạn ở khúc cua cuối đường hầm ngay sau khi vừa ra khỏi ga ở khu vực ngoại ô thành phố Santiago de Compostela. Các cảnh quay từ camera an ninh cho thấy, đoàn tàu đã đâm vào bức tường bê tông bên đường, khiến ít nhất 13 toa hành khách trật khỏi đường ray, trong đó 4 toa bị lật. Nhiều toa bị bốc cháy đã làm 78 người thiệt mạng và 140 người khác bị thương.

25fd3a17cbdccca8591f69ef716.jpg
Tàu Alvia gặp tai nạn ở khu vực ngoại ô thành phố Santiago de Compostela. (Ảnh: KT)

Trong một diễn biến có liên quan, báo El Pais của Tây Ban Nha ngày 26/7 công bố điều tra của cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, nguyên nhân là lái tàu đã không kịp hãm phanh khi điều khiển tàu di chuyển với tốc độ vượt giới hạn cho phép.

Quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1994 đã tập trung chủ yếu vào khả năng sự cố ở hệ thống phanh cũng như tốc độ di chuyển quá nhanh của tàu. Các báo cáo ban đầu cho thấy, hệ thống cảnh báo đường sắt phát hiện đoàn tàu đã di chuyển với tốc độ nhanh gấp hai lần giới hạn cho phép là 80 km/giờ.

Người lái tàu Francisco Jose Garzon Amo khi đó đã điều khiển tàu ở tốc độ 190 km/giờ. Ngay sau vụ tai nạn, Amo đã thú nhận điều này và cho biết khi tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển tắt ông đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp để tránh thảm họa trên.

Cùng ngày, cảnh sát Tây Ban Nha đã chính thức bắt giữ người lái tàu nói trên vì tội bất cẩn gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người thương vong./.