Trả lời phỏng vấn tờ Today (Singapore) ngày 11/5, Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han, cho biết hoạt động tuần tra chung sẽ góp phần giải quyết nạn cướp biển tại Eo biển Malacca. Đồng thời có thể mở rộng sang tuần tra chống cướp biển ở Biển Đông, tuy rằng hoạt động này sẽ rất phức tạp do vùng biển này đang nổi lên nhiều tranh chấp.

eo_bien_gxjj.jpgTàu tuần tra trên eo biển Singapore tháng 6/2014 (ảnh: Reuters)
Tại căn cứ hải quân Changi, Chuẩn đô đốc hải quân Singapore hy vọng “ý tưởng này sẽ sớm được chấp thuận, để có thể nhanh chóng tiến hành”.

“Có những lo ngại liên quan tới việc tuần tra tại Biển Đông, vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền. Chúng tôi không muốn gây thêm phức tạp cho tình hình. Chúng tôi chỉ muốn tập trung vào đối phó nạn  cướp biển và không ai được lợi gì nếu để vấn nạn này được gia tăng”.

Ông Lai đã bày tỏ lo ngại về khả năng hợp tác giữa khủng bố và cướp biển ở khu vực này cho dù động cơ của chúng khác nhau. Tổ chức khủng bố Al Qaeda mới đây đã kêu gọi các tín đồ của mình tấn công vào tàu thương mại phương Tây qua lại trên những tuyến đường biển chiến lược, bao gồm cả Malacca.

Chuẩn đô đốc Hải quân Lai cho rằng sẽ khó có thể phân biệt được giữa một cuộc tấn công của cướp biển với một vụ khủng bố trên biển. Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với Trung tâm Hàng hải Singapore đang làm nhiệm vụ giám sát bở biển ở khu vực này.

“Tất nhiên khi có bất kỳ nghi ngờ gì nữa, chúng tôi chắc chắn sẽ không bỏ qua bất cứ chiếc tàu nào đi qua vùng biển này. Chúng tôi sẽ chấp nhận đương đầu với thách thức để đảm bảo cho sự an toàn của tuyến vận tải quan trọng này”.

Ông Lai cũng nêu khả năng: Lực lượng khủng bố có thể sử dụng một tàu chở nhiên liệu để biến nó thành quả bom khi chúng muốn tấn công liều chết.

“Tôi nghĩ rằng đó là khả năng mà chúng ta phải nghiên cứu và xem xét cẩn thận. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng bảo vệ bờ biển các nước”.

Về triển vọng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, Chuẩn đô đốc Singapore nói rằng “Trong vòng 10 năm nữa, sẽ có hơn 100 tàu ngầm hoạt động tại Biển Đông. Đây là một vùng biển nhỏ nước nông, có chỗ chỉ sâu 50m, nếu không thiết lập quy định an toàn dưới nước thì tai nạn dễ xảy ra”.

Có nhiều nỗ lực đưa ra các quy định về không gian dưới mặt nước, bao gồm các thỏa thuận song phương Singapore ký với các nước láng giềng để giúp các tàu ngầm bị nạn.

Năm 2012 Singapore và Indonesia đã ký một thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ giải cứu tàu ngầm, giúp đỡ nhau trong trường hợp có tai nạn.

Chuẩn đô đốc Hải quân Singapore kêu gọi các nước nên tham gia những thỏa thuận tương tự để đảm bảo quy định an toàn cho hoạt động của tàu ngầm trong khu vực./.