Theo báo chí Pháp, sáng 25/3, chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy chỉ vài giờ sau vụ tai nạn đã được đưa từ hiện trường cách Paris hơn 500km về đến thủ đô.
Theo Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Pháp Alain Vidalies, việc phân tích sẽ được tiến hành ngay trong sáng 25/3. Văn phòng điều tra và phân tích cho biết chiếc hộp đen có bị hư hỏng nhưng vẫn có thể sử dụng để phục vụ công tác điều tra. Được biết, chiếc hộp đen đầu tiên này ghi lại âm thanh trong buồng lái.
Các nhà phân tích cho biết, nếu trong hộp đen có chứa các giọng nói thì việc phân tích sẽ diễn ra nhanh hơn. Còn nếu chỉ có các âm thanh, tiếng động thì việc phân tích sẽ mất nhiều tuần để phân tích.
Nhưng Quốc vụ khanh Alain Vidalies khẳng định việc phân tích có thể đưa ra những lời giải thích. Trong lúc này, việc tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai được cho là quan trọng hơn ghi lại tất cả các dữ liệu của chuyến bay, vẫn đang ráo riết được tiến hành.
Trong khi đó, Bộ trưởng sinh học Segolene Royal, tuyên bố không loại trừ khả năng đây là một vụ khủng bố nhưng khẳng định đây không phải giả thuyết nhiều sức nặng vào lúc này.
Ông Alexandre Gries, một phi công lái A320 phân tích rằng, giả thuyết máy bay đang bay bình thường mà phải hạ độ cao đột ngột có thể là do mất áp suất trong máy bay.
Ở độ cao 11.400m, rất ít oxy và buồng lái bị hạ áp suất. Máy bay khi đó có thể bị hạ áp suất do một trục trặc hay hỏng hóc nào đó và buộc phi hành đoàn phải hạ xuống một độ cao có thể có không khí để thở.
Một giả thuyết khác là có cháy trong buồng lái hoặc bên cánh khiến máy bay hạ độ cao đột ngột. Theo viên phi công này, khả năng buồng lái bị đột nhập là rất khó, nhưng vào lúc này không thể loại trừ bất cứ giả thuyết nào.
Sau khi tạm ngưng trong đêm 24/3 do thời tiết giá lạnh và địa hình phức tạp cũng như không còn hy vọng tìm thấy người sống sót, công tác cứu hộ được khôi phục vào sáng 25/3.
Hơn 300 hiến binh và khoảng 100 nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường. Ngoài ra còn có thêm 70 nhân viên cứu hộ trên núi thuộc quân đoàn số 4 của đội tìm kiếm trên núi vùng Gap cùng tham gia công tác tìm kiếm.
Một người dân ở khu vực có mặt vài phút sau vụ tai nạn cho biết mảnh vỡ lớn nhất mà ông nhìn thấy có diện tích khoảng 1m2, còn lại tất cả đã nát vụn. ông đau lòng nói vụ việc thật khủng khiếp, không khác nào chiếc máy bay đâm thẳng và mạnh vào một bức tường chắn.
Tổng Thư ký Liên hiệp Quốc gia về các Nạn nhân Khủng bố và các Tai nạn Tập thể Stéphane Gicquel nhấn mạnh: “Thảm kịch này ảnh hưởng toàn châu Âu và nước Pháp có trách nhiệm thông báo cho các gia đình nạn nhân cũng như đón tiếp họ”.
Đêm 24/3, Chính phủ Pháp đã sắp xếp chỗ ngủ cho người thân của các nạn nhân và dự kiến đón hàng nghìn người đổ về hiện trường vụ án. Một đội ngũ hơn 50 người được thiết lập, trong đó có cả những chuyên gia tâm lý, để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Ngày 25/3, một chuyến bay của hãng Germanwings đã bị hủy. Thông cáo của hãng này cho biết “một số phi hành đoàn không sẵn sàng bay” vào thời điểm này. Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings đã kêu gọi các đối tác của hãng trên thế giới cùng dành phút mặc niệm vào lúc 9h53 (giờ GMT).
Trong một thông tin khác có liên quan, Bộ ngoại giao Kazakhstan thông báo có ít nhất 3 công dân của nước này có mặt trên chuyến bay định mệnh và đang tìm kiếm danh tính của một người thứ 4 có thể mang quốc tịch Kazakhstan./.