Hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 đã phải chịu chung số phận bi thảm khi cơ phó khóa cửa buồng lái, ở trong đó một mình và điều khiển máy bay đâm xuống dãy Alps.

Hệ thống khóa tự động, an toàn của buồng lái máy bay Airbus A320 được thiết kế sau thảm họa 11/9 khi những kẻ khủng bố có thể tự động vào buồng lái khống chế cơ trưởng chuyến bay.

buong_lai_4_tqej.jpgĐồ họa về hệ thống khóa buồng lái an toàn của chiếc Airbus A320 (ảnh: Daily Mail)
Chiếc Airbus A320 được trang bị một cơ chế khóa tự động an toàn từ bên trong, ngăn chặn những đối tượng có âm mưu đột nhập vào buồng lái khi máy bay đang bay. Cửa buồng lái cũng đã được gia cố đặc biệt, tránh bị bật ra trong trường hợp xảy ra chen lấn xô đẩy.

Ở những chuyến bay thương mại, hệ thống cửa máy bay luôn được đóng và khóa an toàn.

Cửa ra vào buồng lái máy bay Airbus được gia cố đặc biệt, tránh bị bật ra trong trường hợp xảy ra xô đẩy (ảnh: Daily Mail)
Lối vào buồng lái được kiểm soát bởi thành viên phi hành đoàn, trong trường hợp có đối tượng khả nghi muốn đột nhập vào đây. Hệ thống khóa cửa buồng lái (CDLS) nằm ở vị trí trung tâm giữa hai phi công và có một cần gạt chuyển đổi kiểm soát cửa.

Buồng lái phi công có một camera CCTV để theo dõi khu vực phi hành đoàn. Phi công có quyền cho phép những ai trong phi hành đoàn vào buồng lái và ngược lại trong trường hợp xảy ra sự cố với phi công, hệ thống khóa an toàn cũng sẽ cho phép các thành viên phi hành đoàn có thể tiếp cận buồng lái.

Tuy nhiên, phi công mới là người xác nhận trường hợp khẩn cấp và hệ thống khóa an toàn cũng chỉ mở trong khoảng thời gian từ 5-20 phút kể từ khi phi công gạt cần khóa. Trước thời gian này, mọi nỗ lực vào buồng lái là vô nghĩa.

Sau khoảng thời gian thiết lập trên, bàn phím ở bên ngoài cửa buồng lái sẽ hoạt động trở lại, trừ phi cần khóa tiếp tục bị gạt một lần nữa.

Ngoài ra cửa buồng lái có nhiều tính năng an toàn khác trong trường hợp bị giảm áp suất đột ngột, cửa sẽ tự mở.

Công tắt gạt khóa buồng lái bị "đổ lõi" là nguyên nhân thảm họa máy bay Germanwings
Tóm lại, cần gạt khóa an toàn này cho phép phi công khóa và mở buồng lái, phi công cũng có quyền đồng ý hoặc từ chối bất cứ ai đề nghị vào buồng lái này.

Với chuyến bay tử thần 4U 9525, thông tin giải mã từ hộp đen cho thấy, cơ phó của chuyến bay đã khóa cửa buồng lái, khi cơ trưởng Patrick Sondenheimer ra ngoài, rồi “tự ý” nhấn nút hạ độ cao máy bay khi chiếc phi cơ Airbus A320 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đang bay qua dãy Alps thuộc địa phận nước Pháp.

Cơ phó Andreas Guenter Lubitz, 28 tuổi đang trong quá trình chuẩn bị sát hạch lên cơ trưởng đã có những hành động “điên rồ”. BBC nêu dẫn chứng, trong giai đoạn 2008, Lubitz đã phải tạm dừng khóa huấn luyện phi công để điều trị chứng trầm cảm./.