Nhật báo doanh nhân Nikkei của Nhật Bản ngày 8/10 đưa tin, ba hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, gồm Toyota, Nissan và Honda đang có kế hoạch cắt giảm 1/2 sản lượng xe tại Trung Quốc.

Doanh số của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại đây giảm mạnh kể từ giữa tháng 9, khi xảy ra các cuộc biểu tình và hành động tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản trên khắp đất nước Trung Quốc, liên quan đến việc chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua lại quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

toyota.jpg
Sản xuất ô tô tại một nhà máy của Toyota tại Thiên Tân, Trung Quốc.

Theo tờ Nikkei, hãng Nissan sẽ ngừng ca đêm tại 2 nhà máy sản xuất xe khách của hãng này ở Trung Quốc và chỉ hoạt động vào ban ngày. Trong khi đó, Toyota và Honda cũng dự định cắt 1/2 sản lượng xe tại đây thông qua các biện pháp rút ngắn giờ làm và giảm tốc độ dây chuyền sản xuất.

Việc sụt giảm doanh số của các hãng xe Nhật Bản lại là cơ hội cho các đối thủ khác vươn lên tại thị trường này. Tháng trước, doanh số của hãng Hyundai của Hàn Quốc tăng 15%, trong khi Volkswagen, Audi tăng 20% doanh số, BMW tăng 55% và Mercedes-Benz cũng tăng 10%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích kinh tế, thị phần xe Nhật sẽ tăng trưởng trở lại khi các xung đột giữa hai bên được giải quyết. Ông Klaus Paur - chuyên gia phân tích thị trường ô tô của Công ty thăm dò thị trường Ipsos nhận định: Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản chắc chắn có ảnh hưởng đến thương hiệu xe ô tô của Nhật Bản. Trong ngắn hạn và cả trung hạn, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ ít lựa chọn các nhãn hiệu xe ô tô của Nhật Bản khi họ mua xe mới. Trong tương lai, doanh số bán xe của các hãng xe Nhật Bản sẽ hồi phục trở lại khi những xung đột giữa hai bên được giải quyết./.