“Số lượng lớn các chuyến bay của máy bay Nga cho thấy một mức độ bất thường về các hoạt động trên không của Nga trong không phận châu Âu”, NATO tuyên bố. 

AFPdẫn lời NATO nêu rõ các máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu và máy bay tiếp vận của Nga đã bị phát hiện ra tại khu vực biển Baltic, Biển Bắc và Biển Đen trong hai ngày 28-29/10. 

may_bay_ikop.jpgPhi đội máy bay Mig-29 và Su-27 bay trên Quảng trường Đỏ của Nga trong Ngày Chiến thắng Phát xít (Ảnh AFP)

NATO cũng đã điều máy bay đến nhận dạng và ngăn chặn các máy bay của Nga cũng như theo dấu các máy bay này từ mặt đất. 

Theo thông tin mới nhất của NATO, sáng 29/10, 8 máy bay của Nga, bao gồm 4 máy bay ném bom chiến lược TU-95 có khả năng mang vũ khí hạt nhân và 4 máy bay tiếp vận đã bị phát hiện là đang bay trong khu vực không phận quốc tế trên Biển Bắc. 

Sau đó, 4 chiếc máy bay F-16 của Nauy đã được điều đến để can thiệp và 6 máy bay của Nga đã trở lại Nga trong khi 2 chiếc TU-95 vẫn tiếp tục bay trên Biển Bắc và bị máy bay chiến đấu Typhoon của Anh ngăn chặn. Hai chiếc máy bay này tiếp tục bay xuống Đại Tây Dương và bị hai chiếc F-16 của Bồ Đào Nha hộ tống trước khi quay đầu bay về hướng Tây của nước Anh để trở về Nga. 

Đến chiều 29/10, ít nhất 7 máy bay chiến đấu của Nga bị ngăn chặn trên biển Baltic trong khi 2 chiếc TU-95 và Su-27 Flanker đã bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn trên Biển Đen. 

Trước đó, ngày 28/10, 7 máy bay chiến đấu của Nga bay trên Vịnh Phần Lan và biển Baltic và bị máy bay chiến đấu Typhoon của Đức ngăn chặn. 

Trong vụ này, phía Nga đã đệ trình kế hoạch bay cho cơ quan kiểm soát không lưu và đề nghị sử dụng các thiết bị liên lạc nhưng lại không hề duy trì liên lạc với đài kiểm soát không lưu. 

NATO khẳng định: “Các chuyến bay không bao trước như vậy có thể gây nguy hiểm cho các máy bay dân sự bởi các trạm kiểm soát không lưu dân sự không thể phát hiện ra các máy bay quân sự và không thể đảm bảo rằng các máy bay quân sự này không bay vào đường bay dân sự”. 

Cho đến nay, NATO cho biết đã phải điều máy bay can thiệp máy bay của Nga tới 100 lần trong năm 2014, cao gấp 3 lần so sới 2013. 

NATO khẳng định: “Việc điều máy bay để can thiệp là hoàn toàn phù hợp với các quy định thông thường khi một máy bay lạ tiếp cận không phận của NATO”./.