Ngày 17/9, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cáo buộc Trung Quốc trợ giá không công bằng cho ngành ô tô và phụ tùng ô tô trong nước, gây bất lợi cho ngành sản xuất ô tô của Mỹ.

nganh-san-xuat-o-to.jpg

Mức thuế mới mà Trung Quốc áp cho các dòng xe thương hiệu GM và Chrysler tương ứng là 12,9% (Ảnh: autotv.vn)

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận thương mại quốc tế khi áp thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với một số chủng loại ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Cụ thể, mức thuế mới mà Trung Quốc áp cho các dòng xe thương hiệu GM và Chrysler tương ứng là 12,9% và 8,8%. Mức thuế này tổng trị giá hơn 3 tỷ USD và tác động đến 92.000 xe, tức là hơn 80% số ô tô xuất khẩu hàng năm từ Mỹ sang Trung Quốc. Khiếu kiện của Mỹ tập trung vào chương trình của Trung Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, chương trình này đưa ra các biện pháp trợ giá xuất khẩu bị cấm theo quy định của WTO, theo đó Trung Quốc đã “bơm” hơn 1 tỷ USD dưới dạng các khoản trợ giá dành cho các nhà xuất khẩu ô tô từ năm 2009-2011.

Chỉ vài giờ sau khi Mỹ công bố hành động trên, Trung Quốc cũng kiện lên WTO về đạo luật mới của Mỹ đưa ra hồi tháng 3 vừa qua, theo đó cho phép Mỹ thực hiện các biện pháp chống phá giá nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc để trả đũa biện pháp trợ giá thúc đẩy xuất khẩu của Bắc Kinh. WTO cho biết các mặt hàng Trung Quốc nêu trong đơn kiện này bao gồm thép, lốp xe, hóa chất, thiết bị nhà bếp, sàn gỗ.

Theo quy định của WTO, Mỹ có 60 ngày để giải quyết tranh cãi về khiếu kiện của Trung Quốc thông qua đàm phán song phương. Sau thời hạn đó, Trung Quốc có thể đề nghị WTO phân xử./.