Như đã nêu trong thông báo đăng trên trang của Bộ Tài chính Mỹ, các hạn chế được áp dụng trên cơ sở Đạo luật Bảo vệ An ninh Năng lượng Châu Âu (PEESA) năm 2019 và một sắc lệnh do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 8 năm 2021 cho phép chính quyền Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken thông báo rằng, các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Transadria và Marlin. Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông nói rằng, phù hợp với các yêu cầu của PEESA, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đệ trình lên Quốc hội một báo cáo khác về việc có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với công việc trong dự án Dòng chảy Phương bắc-2. Theo Ngoại trưởng, “bản báo cáo nêu tên hai con tàu và một cấu trúc gắn với Nga là Transadria Ltd, có liên quan đến đường ống dẫn khí dòng chảy Phương bắc-2.

Ngoại trưởng Blinken không nêu rõ tên của con tàu thứ hai được đề cập trong báo cáo, con tàu này chưa được công bố. Theo Bloomberg, đây là Blue Ship. Blue Ship được đưa vào danh sách vì con tàu đã tham gia "vào công việc trên một đường ống gần như hoàn thiện, nhưng không có lệnh trừng phạt nào được áp dụng đối với nó, vì nó thuộc một cấu trúc gắn kết với chính phủ Đức."

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, bình luận về tuyên bố trước đó của ngoại trưởng Blinken, gọi các biện pháp trừng phạt mới có thể của Mỹ đối với dòng chảy Phương bắc- 2 là bất hợp pháp. Đây là sự tiếp tục của ngôn ngữ trừng phạt, mà Mỹ khăng khăng không muốn từ bỏ. Theo lời ông, Matxcơva coi điều này là vô cùng tiêu cực, bất hợp pháp và sai trái, “đặc biệt là trên nền của những nỗ lực căng thẳng nhằm phát triển cuộc đối thoại đã bị hủy hoại trước đó”./.