Tìm kiếm các giải pháp an ninh cho các chuyến bay mà không gây bất tiện cho hành khách là nội dung chính đang được thảo luận tại hội nghị thường niên của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đang diễn ra ở Cancun, Mexico. Chủ đề làm nóng cuộc họp năm nay là lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên các chuyến bay mà Mỹ và Anh đang áp dụng.

thiet_bi_dien_tu_may_bay_regy.jpg
Tổng thư ký IATA Alexander de Juniac nhấn mạnh, lệnh cấm của Mỹ không hoàn toàn phù hợp về mặt lâu dài. (Ảnh minh họa)

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế Alexander De Juniache cho biết trong bối cảnh giá dầu vẫn được xem là thấp và với 3,8 tỷ lượt hành khách lựa chọn phương thức vận tải này vào năm ngoái, ngành hàng không thế giới đã có màn trình diễn khá ấn tượng với 8 năm liên tiếp gặt hái được lợi nhuận.Tính đến tháng 3 năm nay, lượng hành khách của ngành tăng 10.7%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, triển vọng sáng lạn này đang bị phủ bóng đen sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua đã ban hành lệnh cấm mang các thiết bị điện tử cỡ lớn vào khoang hành khách trên các chuyến bay giữa Mỹ và 10 sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Bắc Phi.

Mới đây, Bộ an ninh Nội địa Mỹ thông báo đang xem xét mở rộng lệnh cấm đối với cả máy tính xách tay và các thiết bị điện tử lớn khác do lo ngại rằng chất nổ ngụy trang dưới dạng máy tính xách tay có thể được kích nổ trực tiếp trên máy bay. Vương quốc Anh cũng đang áp dụng một lệnh cấm tương tự đối với các chuyến bay từ 6 quốc gia.

Hiệp hội vận tải hàng không ước tính nếu lệnh cấm vừa được mở rộng áp dụng đối với cả các chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu như Bộ An ninh Nội địa Mỹ từng đe dọa thì doanh thu của ngành hàng không sẽ bị thiệt hại khoảng 1,4 tỷ USD, có thể kéo mức lợi nhuận giảm 16% trong năm nay.

Tổng thư ký IATA Alexander de Juniac nhấn mạnh, lệnh cấm của Mỹ không hoàn toàn phù hợp về mặt lâu dài.

“Chúng tôi đang nhìn thấy tác động của lệnh cấm này đối với ngành vận tải hàng không, thấy rõ nhất là giữa các sân bay liên quan đến quy định mới ở Mỹ. Rõ ràng lệnh cấm đang đe dọa đến hoạt động kinh doanh hàng không cũng như sự bất tiện cho các hành khách. Chúng tôi đang tích cực kêu gọi Mỹ, Anh dỡ bỏ lệnh cấm hiện tại và tìm các giải pháp an ninh thay thế”, ông Juniac nói.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế và các tổ chức hàng không khác đang gây sức ép với chính quyền Mỹ về việc xem xét những lựa chọn khác ngoài lệnh cấm và sớm dỡ bỏ quy định về an ninh này.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ, ngành hàng không quốc tế vừa bị chao đảo khi loạt các quốc gia vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt mối quan hệ ngoại giao với Qatar và yêu cầu tạm ngừng tất cả các chuyến bay đến nước này.

Việc phải dừng đột ngột các chuyến bay đến Qatar tiếp tục là một cú sốc mới nhất đối với nhiều hãng hàng không vùng Vịnh nổi tiếng như Ethihad, Emirates, Qatar Airways vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lệnh cấm thiết bị điện tử lên cabin hành khách của chính quyền Tổng thống Trump từ tháng 3 vừa qua.

Hội nghị thường niên 2 ngày của IATA (5-6/6) đang thảo luận các phương án được đề xuất trong đó bao gồm chó nghiệp vụ, công nghệ dò bom, tăng cường công tác huấn luyện hay bất cứ biện pháp nào khác có thể thay thế cho lệnh cấm mà IATA cho là đang đe dọa ngành hàng không ngay tại thời điểm bùng nổ của ngành này.

Ngoài ra, những nội dung như cuộc chiến chống nạn buôn người, cách thức thực hiện thoả thuận năm 2016 về việc mua hạn ngạch khí thải carbon cũng nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị năm nay./.