Một quan chức cấp cao Bộ Giao giao thông Indonesia ngày 21/1 thông báo, nước này sẽ không phát hành ra công chúng báo cáo sơ bộ điều tra vụ tai nạn máy bay QZ8501 làm 162 người thiệt mạng ngày 28/12 trước đó.

Tuy nhiên, theo quy định, các nhà điều tra vẫn phải nộp bản báo cáo đó lên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vào ngày 28/1 tới, đúng 30 ngày sau khi xảy ra thảm họa.

qz8501_cvr_3170429b_7615_1421766407_sarx.jpg Giới chức công bố thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay hãng AirAsia tại Pangkalan Bun, trung Borneo, Indonesia (Ảnh: EPA)

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Tatang Kurniadi nói rằng, họ sẽ chỉ làm báo cáo việc điều tra sơ bộ chứ không có bình luận hay phân tích về vụ tai nạn đó. Sẽ không có việc công bố rộng rãi bởi vì vấn đề này liên quan đến nhiều quốc gia.

Hiện các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ hai hộp đen của máy bay để xác định chính xác lý do máy bay bị rơi.

Phát biểu trước phiên điều trần Quốc hội, ngày 20/1, Bộ trưởng giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết, theo dữ liệu từ radar thì vào những phút cuối cùng máy bay đã tăng độ cao nhanh hơn tốc độ bình thường và khựng lại rồi lao thẳng xuống biển.

Theo ông Jonan, điều khó hiểu là không một máy bay chở khách hay chiến đấu nào lại muốn tăng độ cao nhanh tới như vậy.

Trong khi đó trên biển Java, lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng tiếp cận để trục vớt phần thân máy bay, nơi được cho còn nhiều thi thể mắc kẹt bên trong. Sau 22 ngày xảy ra tai nạn, đã có 53 thi thể nạn nhân được đưa lên bờ và đã xác định danh tính được 45 người.

Ngày 28/12 năm ngoái, chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia Indonesia đã biến mất khỏi màn hình radar mà không kịp gửi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào sau 2 giờ cất cánh. Sau đó, nó được phát hiện gặp nạn trên biển Java cùng với 162 con người./.