Hôm qua (9/7), Liên minh châu Âu (EU) chính thức đưa tranh chấp thương mại với Nga về phí nhập khẩu ôtô tái chế lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là tranh cãi thương mại đầu tiên giữa EU và Nga kể từ khi nước này chính thức gia nhập WTO gần 1 năm trước.
EU cho rằng, việc Nga áp “phí tái chế” đối với tất cả ôtô nhập khẩu, bất kể cũ hay mới, là nhằm bảo hộ các nhà sản xuất xe hơi trong nước và điều này vi phạm quy chế của WTO.
Ủy viên phụ trách thương mại của EU - Karel de Gucht cho rằng, việc Nga áp phí tái chế đối với tất cả xe ô tô nhập khẩu từ EU vài ngày sau khi gia nhập WTO là phân biệt đối xử, bởi các xe nội địa và xe nhập từ Kazakhstan và Belarus là những nước cùng trong liên minh thuế quan với Moscow được miễn loại phí này.
“Phí tái chế là một điều tốt. Nhiều nước châu Âu cũng áp dụng loại phí này, ví dụ ở Hà Lan là 37 euro. Nhưng Nga áp dụng mức phí lên đến vài trăm, thậm chí là vài nghìn euro. Không những thế, Nga không áp dụng phí này cho chính các hãng sản xuất xe hơi trong nước. Đó là sự phân biệt đối xử đối với các nhà sản xuất châu Âu”, người phát ngôn của ông Karel de Gucht nhấn mạnh.
Theo quy định của WTO, Nga sẽ có 60 ngày để thảo luận với EU nhằm tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vụ tranh chấp thương mại này mà không phải viện đến kiện tụng. Nếu biện pháp tham vấn không mang lại kết quả, EU có thể yêu cầu WTO thành lập ủy ban để ra phán quyết về “phí tái chế” này của Nga.
Sản xuất ôtô là một trong những ngành mũi nhọn của EU với kim ngạch xuất khẩu sang Nga đạt 10 tỷ euro trong năm 2012. Bằng việc áp “phí tái chế” đối với ôtô từ châu Âu giúp Nga thu về cho ngân sách thêm 1,3 tỷ euro mỗi năm./.