Đã từ lâu xe tuk tuk là một phần của cuộc sống đô thị Thái Lan, hơn thế nữa nó còn là biểu tượng độc đáo của Thái Lan. Không hiểu vì sao một thủ đô văn minh như Bangkok, trong khi xe ô tô rất nhiều, nhưng vẫn duy trì và rất tự hào về xe tuk tuk.

tuk.jpg

Nhiều ô tô, nhưng cũng nhiều xe tuk tuk

Hình ảnh xe tuk tuk xuất hiện ở rất nhiều nơi, nhiều chỗ: nào là trên áo phông, móc chìa khoá, đồ chơi bán cho khách du lịch, tác phẩm điêu khắc ở nơi công cộng... và cả trên các biển báo giao thông công cộng. Xe tuk tuk xuất hiện hầu hết trong các sách du lịch Thái Lan. Hơn thế nữa một số khách sạn cao cấp 4- 5 sao còn đặt riêng cho mình những chiếc xe tuk tuk đẹp trưng bày trước khách sạn và để chở du khách đi chơi phố.

 Xe đón khách ở trước khách sạn lớn

và xe để trưng bày

Xe chạy bằng động cơ 2 thì, khi chạy phát ra tiếng kêu “tuk tuk” nên người Thái gọi tên như vậy. Xe tuk tuk ra đời cách đây khoảng 50 năm từ mẫu xe samlor gắn máy (samlor theo nghĩa tiếng Thái là xe ba bánh). Lúc mới ra đời, loại xe này chưa gắn động cơ, là chiếc xe đạp được cải tiến có thêm một chỗ đủ cho hai người ngồi ở đuôi xe. Sau đó, người ta thay bánh xe đằng sau bằng hai bánh xe để giữ thăng bằng (hình dạng giống như xe lôi đạp ở Việt Nam).

Hiện nay xe tuk tuk được chế tạo số lượng lớn tại các xưởng lớn nằm ở ngoại ô Bangkok. Phần lớn động cơ tuk tuk có phân khối từ 650 cc trở xuống, đa số là động cơ đã qua sử dụng nhập từ Nhật về. Nhãn hiệu Daihatsu được ưa chuộng nhất. Chỉ duy nhất động cơ là được nhập ngoại còn các phần khác như khung, sườn, chuyền động, mui.vv… đều được gia công, chế tạo tại Thái Lan.

 Xưởng chế tạo xe tuk tuk

 

Bình gas để sau xe

 

Chả kém gì ô tô

 

Dàn âm thanh

Ông Samak Boonta, một chuyên gia sản xuất xe tuk tuk lâu năm ở Bangkok tươi cười tiếp tôi trong xưởng của mình. Khi tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu về xe tuk tuk, ông hào hứng cho tôi biết, xe tuk tuk do ông chế tạo không chỉ bán trong nước mà còn được xuất đi nhiều nước như Mỹ, Nhật, Ai Cập, Nam Phi, Australia, Kuwait... Đa số xe xuất khẩu được dùng để đi lại vận chuyển ở sân golf, công trường xây dựng… Trung bình hàng tháng ông cho xuất xưởng 2 xe, giá bán trung bình là 30.000 bạt/chiếc (tương đương với 150 triệu đồng).

Có những xe chuyên chở khách du lịch, người ta đặt hàng thêm bộ dàn âm thanh trong khoang lái và bọc đệm chỗ ghế ngồi bằng loại da đẹp, phía sau còn có ăng ten buộc dải lụa đỏ để trang trí.

Ngoài ra ong Samak còn nhận một số đơn đặt hàng đặc biệt là làm làm xe tuk tuk cứu hoả, do thủ đô Bangkok có nhiều ngõ hẻm nhỏ nên xe tuk tuk rất phù hợp. Và tôi rất thú vị khi biết ông Samak khá giàu có nhưng ông cũng đi xe tuk tuk.

 

 Ông Samak

 

cũng đi lại bằng xe tuk tuk 

Hiên tại ở Thái Lan phổ biến 2 loại tuk tuk, một loại chạy dầu và một loại chạy bằng khí gas. Do được Chính phủ hỗ trợ giá gas nên giá cước phí đi xe tuk tuk rẻ hơn so với taxi. Tuy nhiên, vì xe không lắp đồng hồ tính tiền như xe taxi thông thường nên khách phải ngã giá trước khi lên xe (đặc biệt với khách du lịch, và cần nói rõ là tiền baht của Thái để tránh hiểu lầm với USD). Trung bình nếu chạy lòng vòng trong thành phố với khoảnh cách từ 5km đến 10 km bạn chỉ phải trả từ 30-100 baht, tương đương với 15- 50 nghìn đồng, đắt rẻ tùy vào sự khéo léo mặc cả của bạn.

Nhìn chung các lái xe tuk tuk ở Thái Lan lái xe với tốc độ khá cao. Do có kích cỡ nhỏ nên xe lạng lách tốt. Anh hướng dẫn viên du lịch đoàn tôi kể với mọi người: “ Có những du khách trả rẻ quá, các bác tuk tuk trổ tài lái xe chạy nhanh và đi bằng hai bánh cho khách… sợ!”

Thông thường mỗi xe chỉ chở tối đa 3 khách nhưng nếu bạn có 5 người thì cũng không sao, các bác tài thường cũng không tính thêm tiền.

Vào một ngày đẹp trời không nắng có gió mát, được ngồi sau chiếc xe tuk tuk thăm phố xá Bangkok hoặc len lỏi trong khu China Town thì thực sự là thú vị. Còn không may gặp trời mưa thì bạn sẽ bị ướt hết vì xe chỉ có mái che nóc còn hai bên và phía sau thì không được che!

Ông Oyck 48 tuổi, một người lái xe tuk tuk lâu năm, chuyên chở khách du lịch cho tôi biết: trung bình môt ngày ông kiếm được từ 300- 800 baht (khoảng 150- 400 nghìn đồng). Do biết chút tiếng Anh nên ông có nhiều khách du lịch thuê chở. Trên xe của ông bao giờ cũng có hai chùm hoa trước kính chắn gió và bản đồ du lịch, xe luôn được giữ sạch sẽ.

 

Chiếc xe được trang trí rất đẹp

 

Và nụ cười đôn hậu của ông Oyck

Nhờ có uy tín lâu năm nên ông được đón khách ngay ngoài cổng khách sạn 4 sao Twin Tower, tuy vậy việc đỗ xe đón khách cũng được ông cùng các bạn phân chia nhau để tránh tranh khách.

Hôm chia tay Thái Lan, tôi ra cổng chào ông Oyck. Ông nắm tay tôi rất chặt và nói “Chúc thượng lộ bình an, may mắn và hạnh phúc!”.

Ấn tượng về những chiếc xe tuk tuk cùng nụ cười đôn hậu của ông Oyck, ông Samak đã làm cho chuyến du lịch Thái Lan của tôi thêm phần thú vị./.