Trước đó, ngày 30/11, truyền thông Colombia đã cho phát sóng một đoạn băng ghi âm trong buồng lái chiếc máy bay gặp nạn cho thấy giọng nói hoảng hốt của phi công khi nhận thấy máy bay đang hết nhiên liệu.

Trong đoạn ghi âm, phi công Miquel Quiroga đã báo cáo với đài kiểm soát không lưu về việc máy bay mang số hiệu CP2933 hoàn toàn hết nhiên liệu và điện bị ngắt chỉ vài phút trước khi bị rơi. 

11_mkit_gdbb.jpg
Hiện trường vụ tai nạn máy bay khiến 71 người thiệt mạng. (Ảnh: Getty).

Trước đó, phi công Quiroga cũng đã sớm yêu cầu được ưu tiên hạ cánh khẩn cấp do gặp “vấn đề nhiên liệu” và đã được sân bay quốc tế của thành phố Medellin đồng ý. Tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu sau đó đã mất liên lạc với máy bay.

Hiện giới chức Brazil chưa xác nhận tính xác thực của đoạn băng trên. Trong tuyên bố đưa ra trước đó, giới chức hàng không cho biết chiếc máy bay xấu số được ghi nhận gặp trục trặc về điện, nhưng cũng có khả năng bị hết nhiên liệu.

Trong khi đó, quan chức cơ quan hàng không Colombia phụ trách về an toàn hàng không dân sự, ông Freddy Bonilla cho biết: “Một trong những giả thuyết mà chúng tôi đang điều tra và giải quyết  là động cơ điện đã bị ngắt vì thiếu nhiên liệu bởi vì chúng tôi đã không tìm thấy nhiên liệu trong vùng bị ảnh hưởng hay trong máy bay và trong đường ống dẫn. Dù máy bay có bộ phát điện dự phòng APU nhưng nếu không có nhiên liệu thì đương nhiên nguồn điện hoàn toàn mất”.

Cơ quan an toàn hàng không dân sự Colombia đang thiết lập một đội điều tra quốc tế bao gồm 24 chuyên gia, trong đó có một nhà điều tra Bolivia – nơi quá cảnh của chiếc máy bay – và 2 chuyên gia hàng không người Anh vì chiếc máy bay Avro RJ85 này do Anh sản xuất. Ngoài ra còn có các chuyên gia từ Cơ quan hàng không quốc gia Brazil (ANAC) và có thể có đại diện của Hội đồng an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB).

Sáng qua, các nhân viên cứu hộ Colombia đã tìm thấy 2 hộp đen, gồm hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn. Giới chức Colombia chưa cho biết sẽ mất bao lâu để phân tích toàn bộ nội dung dữ liệu trong các hộp đen này.

Trong khi đó, cơ quan chức năng Colombia vẫn đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm và xác định danh tính các nạn nhân vụ tai nạn. Vụ tai nạn kinh hoàng đã khiến 71 người thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót. Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa thị trấn La Union, Arquimedes Mejia nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng khi tiếp cận hiện trường ngay sau vụ tai nạn.

“Ngày xảy ra vụ tai nạn, tôi nhận được cuộc gọi từ sân bay Medellin lúc 10 rưỡi tối và được biết một chiếc máy bay biến mất khỏi radar. Chúng tôi đã triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp ngay tức khắc và nhận được tin báo từ vùng núi Gordo cho biết có âm thanh lớn phát ra từ đó. Khi chúng tôi tới hiện trường là khoảng 10h40’ đến 10h50’ tối. Các nạn nhân còn sống gào khóc kêu cứu. Chiếc máy bay thì gãy làm đôi và chỉ có vài người sống sót ở phần đuôi máy bay”, Arquimedes Mejia cho biết.  

Sân vận động của đội bóng Chapecoense Real ngày 30/11 tiếp tục chật kín người hâm mộ đến để tưởng nhớ những cầu thủ thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay kinh hoàng này.

Cách đó hơn 4800km, Atletico Nacional, đội bóng đáng lẽ tiếp đón Chapecoense Real trong trận trung kết trên sân nhà ở Colombia tối qua đã tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ nạn nhân vụ tai nạn và tôn vinh những cầu thủ đã mất ngay tại sân vận động 46.000 chỗ chật kín người hâm mộ.

Có mặt tại buổi lễ, Ngoại trưởng Brazil Jose Serra xúc động chia sẻ: “Người dân Brazil sẽ không bao giờ quên người Colombia đã bày tỏ sự đau thương trước vụ tai nạn này như thể đó là sự mất mát của chính họ. Thảm họa này đã phá tan giấc mơ của đội bóng anh hùng Chapecoense Real”.

Thay vì những tiếng hò reo cổ vũ, người hâm mộ đội bóng Atletico Nacional mang tới đây hoa và những giọt nước mắt. Họ hát quốc ca của Brazil và bài hát truyền thống của đội bóng xấu số Chapecoense Real.

Đội bóng Atletico Nacional đã đề nghị trao chức vô địch cho Chapecoense Real song với tinh thần thể thao trong sáng, cao thượng, đội bóng Brazil mong muốn chia sẻ danh hiệu cao quý này./.