TheoRT, nguyên nhân của việc này là do máy bay chở hàng của Latvia đã không thể hồi đáp với đài kiểm soát không lưu tại thành phố Kent miền Nam nước Anh khiến các nhà chức trách Anh phải có các biện pháp can thiệp. 

Một trong hai chiến đấu cơ đã liên lạc với máy bay của Latvia và đưa ra lời cảnh báo: “Tôi được Chính phủ Anh ra lệnh cảnh báo với các ông rằng nếu các ông không hồi đáp lại mệnh lệnh của của tôi thì các ông sẽ bị bắn hạ”. 

typhoon_kcps.jpgMáy bay chiến đấu Typhoon của Anh (Ảnh AFP)

Theo RT, vụ việc này xảy ra vào lúc 17h chiều 29/10 (giờ địa phương) sau khi máy bay chở hàng Antonov An-26 của Latvia không thể liên lạc với đài kiểm soát không lưu của Anh. 

Người phát ngôn Không lực Hoàng gia Anh cho biết 2 máy bay Typhoon của Anh đã được điều đến để ngăn chặn máy bay chở hàng của Latvia và đã được cho phép bay với tốc độ siêu thanh để có thể phản ứng tức thời với sự việc nói trên. 

Ngay sau khi hai máy bay chiến đấu bay lên can thiệp máy bay của Latvia, các phi công trên máy bay chở hàng đã kịp thời liên lạc với đài kiểm soát không lưu. 

Sau đó, máy bay của Latvia đã được hai máy bay nói trên hộ tống và phải hạ cánh xuống sân bay Stansted tại Lodon vào lúc 17h20. 

“Cả ba phi công trên máy bay đều bị cảnh sát Anh thẩm vấn và sau đó mọi việc đều được làm sáng tỏ. Nguyên nhân của việc mất liên lạc tạm thời là do các trạm kiểm soát đang bàn giao việc giám sát đường bay của máy bay”, người phát ngôn cảnh sát hạt Essex Emma Thomas nói. 

Tuy nhiên, theo RT, báo chí phương Tây đã quá vội vàng khi làm tin về việc này. Đầu tiên, họ nói rằng máy bay này là của Nga nhưng sau đó lại chuyển thành máy bay này do Nga sản xuất. 

Cả hai thông tin trên đều sai vì Tập đoàn sản xuất máy bay Antonov, nơi chế tạo máy bay An-26 là một công ty của Ukraine và chiếc máy bay này là của công ty RAF-Avia của Latvia. 

Mặc dù vậy, báo chí Anh đã cố tình làm sai lạc thông tin này sau khi NATO đưa ra báo cáo về sự gia tăng bất thường của máy bay quân sự Nga tại Đại Tây Dương và Biển Đen./.