Phi công máy bay Boeing 777 của Hãng Hàng không Asiana chở 307 người bị bốc cháy ngay khi hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco hôm 6/7 khiến 3 người thiệt mạng đã rất lo lắng về việc hạ cánh vì một hệ thống sử dụng hướng dẫn máy bay xuống đường băng đã bị tắt trong suốt thời gian thi công 1 dự án sửa chữa.

asiana-airlines-crash1.jpg
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Asiana ở San Francisco (Ảnh: AP)

Bằng chứng từ một buổi điều trần của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hôm 11/12 đã cho thấy nhiều chi tiết mới về phi công Lee Kang Kuk, người vẫn đang trong quá trình đào tạo lái máy bay Boeing 777.

Trước chuyến bay, Lee Kang Kuk được hỏi về kiến thức về hệ thống bay tự động của máy bay Boeing 777. Ông nói rằng, mình không tự tin và cần phải học hỏi thêm nhiều.

Viên phi công nói rằng, ông rất lo ngại khi hạ cánh mà không có sự trợ giúp từ một hệ thống hỗ trợ hạ cánh. Ông nói khi hạ cánh là “rất căng thẳng”.

Ông Lee cũng nói với các nhà điều tra rằng, khi máy bay đến gần đường băng, ông đã bị lóa mắt vì có 1 chùm ánh sáng ngay trước mặt ông. Tuy nhiên, phi công hướng dẫn ngồi ngay cạnh ông không nhận thấy điều đó.

Khi máy bay tiếp cận đường băng không như ý muốn, phi công có thể hủy hạ cánh, bay vọt lên, đi vòng quanh và trở lại đường băng hạ cánh lại. Ông Lee nói với các nhà điều tra rằng, ông đã không “bay lòng vòng” vì ông tin rằng chỉ có phi công hướng dẫn ngồi cạnh mới có thẩm quyền đưa ra quyết định khẩn cấp. Phi công hướng dẫn Lee Jung Min thì cho biết, phi công Lee bay lòng vòng chỉ trước khi đuôi máy bay va vào tường chắn.

Phi công hướng dẫn nói với các nhà điều tra rằng, ông không nhận thấy bất cứ lỗi lầm nào của phi công Lee khi cất cánh máy bay tại Seoul hay khi bay ở độ cao qua Thái Bình Dương. Đến khi hạ cánh tại San Francisco thì mới nhận thấy có chút vấn đề. Tuy nhiên, người hướng dẫn nghĩ rằng ông Lee “vẫn ổn và nhận thức được” các thủ tục hạ cánh, các nhà điều tra cho biết./.