Ngày 28/9, tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông đã xuất hiện trên nhiều tờ báo Mỹ, trong chiến dịch do tờ "China Daily" (nhật báo tiếng Anh có trụ sở Bắc Kinh) mua để đăng quảng cáo “chủ quyền” của Trung Quốc.
Hai trang giữa quảng cáo của tờ New York Times (Ảnh: Sina) |
Theo đó, "China Daily" đã mua 2 trang giữa của "New York Times" - vị trí quảng cáo đắt nhất trong lĩnh vực báo in trên thế giới, theo biểu giá là 250.000 USD để đưa về vụ tranh chấp này, qua đó làm nổi bật căng thẳng song phương Trung - Nhật và khơi lại vết thương cũ từ thời Chiến tranh Thế giới Thứ II.
Dòng chữ trên trang quảng cáo do "China Daily" mua có đoạn: "Quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ ngàn xưa và Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo này".
Trang quảng cáo còn nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh là Nhật Bản "đã cướp" quần đảo này và các đảo trên là tài sản hợp pháp của Trung Quốc.Ngoài ra, tờ "Washington Post" số ra cùng ngày cũng đăng tải một trang quảng cáo khổ lớn có tiêu đề "Trung Quốc phản đối các thỏa thuận bí mật với Mỹ về quần đảo này".
Trước đó, tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, các quan chức Trung Quốc cũng đưa ra những tuyên bố tương tự./.