Ngày 29/5, Người phát ngôn của Cơ quan tị nạn của LHQ - Melissa Fleming cho biết, từ ngày 10/5 đến nay, dòng người Congo đổ sang các nước láng giềng Rwanda và Uganda đã có chiều hướng giảm dần. Mặc dù vậy, LHQ bày tỏ lo ngại vì cùng với tình trạng bạo lực leo thang đã xuất hiện các hành vi lao động bắt buộc và ép trẻ em cầm súng.

Cơ quan về người tị nạn của LHQ, chương trình lương thực của LHQ, Tổ chức Y tế thế giới và Ủy ban quốc tế Hội Chữ thập đỏ đang lên kế hoạch sớm phân phát lương thực, thuốc men và cứu trợ cho những người phải đi sơ tán. Hầu hết họ đang sống tạm trong các trường học, nhà thờ hoặc ở nhờ nhà người khác.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 - 200 người Congo chạy sang tị nạn ở Rwanda tuy nhiên con số này còn khiếm tốn so với đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vào cuối tháng 4 vừa qua. Tính đến ngày 27/5 đã có hơn 9.400 người Congo tị nạn sang Rwanda, trong khi đó kể từ ngày 11/5 vừa qua đã có hơn 11.200 người Congo sang tị nạn ở Uganda.

Cơ quan về người tị nạn của LHQ ở cả Rwanda và Uganda đều đã chuẩn bị cho những tình huống khẩn cần khi số người tị nạn có thể tăng vọt do biến động chính trị bất ngờ ở Cộng hòa Dân chủ Congo./.