Ngày 8/10, cuộc tập trận hải quân thường niên giữa Mỹ và Philippines bắt đầu tại vịnh Subic, ở phía Tây đảo Luzon, Philippines 3.000 binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày, tập trung hoạt động cứu hộ nhân đạo và đối phó thiên tai cả trên đất liền và trên biển.

Tướng Craig Timberlake thuộc lực lượng Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hải quân giữa 2 nước, đồng thời tăng cường khả năng tuần tra và bảo vệ biên giới biển của lực lượng Philippines.

my%20va%20philippine.jpg
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông Timberlake cho biết: “Trong chiến tranh Thế giới thứ 2, Mỹ và Philippines đã cùng sát cánh. Đến nay, chúng tôi vẫn cùng chiến đấu để đối phó với những mối đe dọa chung. Mỹ và Philippines cùng chia sẻ thông tin và kỹ thuật nhằm giúp đối phó hiệu quả với chủ nghĩa cực đoan. Hai nước cũng tăng cường phối hợp trong đối phó với thảm hoại thiên nhiên”.

Theo kế hoạch, một phần cuộc tập trận cũng sẽ diễn ra tại vùng biển phía Tây Nam đảo Palawan của Philippines, gần với khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc./.