Từ lâu nay, dân lái xe vẫn thường bất mãn với nhiều quy định bó hẹp, bắt buộc lái xe phải trả một khoản tiền đặt cọc lớn cũng như thu lệ phí doanh thu hàng tháng quá cao từ việc vận tải bằng chiếc xe này.
Theo Bản tin Lao động Trung Quốc, các công ty taxi vẫn tùy tiện tăng lệ phí hàng tháng, trong khi lái xe vừa phải trang trải các chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa. Tại các thành phố lớn, lệ phí có thể lên tới 10.000 nhân dân tệ một tháng. Với mức này, người lái xe phải làm việc không ngừng nghỉ 12 tiếng/ngày và cả 7 ngày trong tuần thì mới đủ lệ phí trả. Như vậy gần như họ làm việc không công cho hãng.
Nhiều hãng xe thậm chí hoạt động “chui”, không có giấy phép , và thường “ăn chặn” tiền hàng tháng cũng như không trả đủ lương cho lái xe khiến cho người lái xe phẫn nộ. Tuy nhiên, trước quy định mới của tỉnh Hắc Long Giang, người lái xe cũng không hài lòng vì họ phải đối mặt với nguy cơ mất việc rất lớn.
Về vụ 30 lái xe uống thuốc trừ sâu nằm biểu tình, cảnh sát Bắc Kinh đang phối hợp với cảnh sát Hắc Long Giang điều tra nguyên nhân và xử lý vụ việc./.