Báo Kim Tự Tháp dẫn nguồn tin từ Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập ngày 8/12 cho biết, tiến trình trưng cầu dân y về Hiến pháp sửa đổi sắp tới của Ai Cập cần tới 15.000 thẩm phán tham gia giám sát hơn 13.000 tiểu ban bầu cử thuộc tiến trình.

Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập sẽ có cuộc họp đặc biệt với chánh án các tòa án Sơ thẩm của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước về công tác giám sát tiến trình trưng cầu dân ý.

egypt.jpg
Ai Cập vẫn chìm trong các cuộc biểu tình và bất ổn (Ảnh AP)

Thẩm phán Hisham Mokhtar, thành viên Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập cùng ngày khẳng định, cuộc trưng cầu sẽ diễn ra trong một giai đoạn duy nhất kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ 9h sáng tới 21h. Tuy nhiên, thời điểm tổ chức cuộc trưng cầu vẫn chưa được Tổng thống Adli Mansour quyết định. Do đó, mọi dự đoán về thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu cho đến thời điểm này đều là quá sớm.

Trước đó, người phát ngôn Ủy ban sửa đổi Hiến pháp mở rộng, ông Mohamed Salmawi thông báo, tiến trình trưng cầu dân y đối với dự thảo Hiến pháp sửa đổi sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 này.

Theo đánh giá của giới phân tích, nhiều khả năng dự thảo Hiến pháp sửa đổi của Ai Cập sẽ được đưa ra trưng cầu dân y và thông qua, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Tổ chức Anh em Hồi giáo và một số lực lượng trung thành với Tổng thống bị truất quyền Mohamed Morsi.

Tuy nhiên, việc đạt được tiến triển này không hoàn toàn đồng nghĩa với việc Ai Cập đã thực sự thoát khỏi tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay, khi mà phe Hồi giáo vẫn không chịu thừa nhận Chính quyền mới cùng mọi quyết sách do Chính quyền mới xây dựng, trong đó có dự thảo Hiến pháp mới./.