TheoAFP, ngày 21/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, có tổng cộng 12.000 phần tử “thánh chiến” nước ngoài đến từ 50 quốc gia, trong đó có Mỹ, đang hoạt động tại Syria kể từ khi cuộc xung đột ở đây bắt đầu.

Một quan chức giấu tên ước tính có hơn 100 người quốc tịch Mỹ đã đến Syria để gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), lực lượng chống đối chính quyền ông Bashar al-Assad ở Syria và đang lan rộng sang nước láng giềng Iraq.

 

phantunuocngoai_muwn.jpgChiến binh jihad 20 tuổi (ngồi giữa) đến từ Cardiff, Wales xuất hiện trong một đoạn băng tuyên truyền (Ảnh: AFP)

“Chúng tôi nghĩ rằng có khoảng 12.000 tay súng đến từ ít nhất 50 quốc gia tại Syria, trong đó có một số công dân Mỹ có thể đã tới Syria kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu cách đây”, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết nhưng bà không tiết lộ con số cụ thể.

Khác với nhiều nước châu Âu, các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn chưa thể xác định được cách thức mà những tổ chức Hồi giáo này đã tuyển mộ các công dân của mình.

Cuối tháng 9/2014, Tổng thống Obama dự kiến sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với sự có mặt của nhiều nguyên thủ quốc gia tập trung thảo luận về các mối đe dọa nghiêm trọng từ những phần tử cực đoan đến từ nước ngoài tại Syria và Iraq.

Ngày 12/8, trong chuyến thăm tới Sydney, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ và Australia đều thống nhất sẽ bày tỏ sự quan tâm tới mối đe dọa từ những phần tử này với Liên Hợp Quốc./.