Đây là thành phố lớn nhất của tỉnh Anbar, được quân đội và các lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủIraqgiải phóng hồi cuối tháng 12/2015, từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

nguoi_dan_ramadi_wijo.jpg
Người dân Ramadi. Ảnh: hurriyetdailynews.com.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 28.000 hộ gia đình khác, từng bị di dời khỏi Ramadi, vẫn chưa được chính phủ Iraq cấp phép để được trở về nhà.

Nguyên nhân chính là do tình hình an ninh tại một số khu vực chưa được đảm bảo. Có tới 6 quận tại thành phố Ramadi bị loại ra khỏi danh sách cho phép người dân trở về, do vẫn còn nhiều thiết bị gây nổ và bom mìn do IS cài đặt trước khi tổ chức này rút khỏi thành phố.

Lực lượng an ninh Iraq cho biết, họ đang cố gắng đẩy mạnh các hoạt động rà phá bom mìn tại các khu vực trên, để người dân có thể sớm về nhà của mình.

Thêm vào đó, việc xác định danh tính rõ ràng của người dân muốn trở về Ramadi cũng cần thêm thời gian, nhằm tránh việc các tay súng IS trà trộn vào thành phố.

Theo báo cáo của chính phủ Iraq, để tránh các cuộc xung đột vũ trang cũng như các hoạt động đàn áp từ tổ chức khủng bố IS, khoảng 40.000 hộ gia đình tại Ramadi đã phải rời bỏ nhà cửa của mình để đi lánh nạn và chấp nhận sống tại các trại tị nạn tại chính quốc gia này./.