Chiều nay (9/3), trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN – EU (AEBS) lần thứ 3 tiếp tục diễn ra với phần thảo luận chuyên ngành theo 6 lĩnh vực: Nông nghiệp; công nghiệp ô tô; dịch vụ tài chính- ngân hàng; công nghệ thông tin, viễn thông; cơ sở hạ tầng, kết nối; dược, y tế.

Sau 2 giờ thảo luận thẳng thắn, cởi mở trên tinh thần hợp tác vì sự phát triển chung của ASEAN và EU, tới phiên Tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao ủy Thương mại EU, các đại biểu đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng cho ASEAN và EU triển khai trong tương lai để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai khu vực.

img_0104.jpg
Bộ trưởng Kinh tế các quốc gia ASEAN và Cao ủy Thương mại EU tại phiên tham vấn
Cụ thể, về lĩnh vực nông nghiệp, có nhiều kiến nghị quan trọng, trong đó tiêu biểu như vấn đề thuế nhập khẩu và các hàng rào phi thuế quan cần phải được giảm dần qua thời gian; Tất cả các quốc gia thành viên phải đảm bảo rằng các loại thuế và quy định trong nước mình rất đơn giản, minh bạch và hoàn toàn phù hợp với quy định của WTO; Quy định ghi nhãn đối với hàng hóa đóng gói cần phải đồng nhất và đơn giản hóa; Các tiêu chuẩn kỹ thuật/định nghĩa và quy tắc phân loại sản phẩm phải dựa trên tiêu chuẩn công nhận quốc tế; Việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ cần được cải thiện; ASEAN nên mạnh mẽ xem xét pháp luật về thông tin truy xuất nguồn gốc để bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ hợp pháp thương mại của EU. Đồng thời, các Chính phủ nên tham khảo ý kiến ngành trên đề nghị sửa đổi hoặc bất kỳ quy định nào mới ảnh hưởng đến khu vực nông nghiệp-thực phẩm.

ASEAN và EU cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sau: Thương mại liên quan đến hỗ trợ xây dựng năng lực cho các tổ chức quản lý và thực thi trong ASEAN; An toàn sản phẩm, ghi nhãn và tiêu chuẩn kỹ thuật, và chấp nhận SPS; Công nhận lẫn nhau về đăng ký sản phẩm nông nghiệp và các cơ sở xuất khẩu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền quốc gia; Xuất khẩu chất lượng cơ sở hạ tầng, bao gồm các phòng thí nghiệm và các cơ quan thanh tra; Giá trị tập quán hải quan tốt nhất và khung giá chuyển giao cho giao dịch với các bên liên quan.

Về công nghệ thông tin và truyền thông, Hội nghị cũng đưa ra nhiều kiến nghị. Đơn cử, viễn thông khu vực cần cấu trúc đúng; đối xử công bằng, lý tưởng nhất là tất cả các nhà khai thác đều theo cùng một loại điều kiện cấp phép từ một nơi duy nhất mà đầu tư nước ngoài được khuyến khích, ghi nhận các mục tiêu AFAS. Đồng thời, cần điều chỉnh luật và quy định để hỗ trợ, tự do di chuyển lao động tay nghề cao và đầu tư thêm vào giáo dục và đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, cần thay đổi quy định ITU cho phép xâm nhập, kiểm duyệt không thuận lợi để tiếp tục những đóng góp tích cực của internet...

Nhằm hướng đến một ngành dịch vụ tài chính vững chắc, cạnh tranh và bền vững, Hội nghị kiến nghị: đẩy mạnh các kế hoạch hội nhập tài chính dịch vụ và đồng nhất hóa quy định trên toàn khu vực; tiếp tục mở cửa thị trường tài chính để cạnh tranh nước ngoài; phát triển và cải thiện thị trường vốn/trái phiếu ASEAN; cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực.

Đối với lĩnh vực dược phẩm, y tế, ngành dược phẩm EU đề nghị tư vấn khu vực tư  nhân nhiều hơn và thường xuyên hơn trước sự phát triển của quy định trong nước, và các vấn đề khu vực tư nhân được giải quyết thường xuyên hơn ở cấp ASEAN. Cần sự phối hợp liên bộ hơn nữa tại ASEAN và cấp độ trong nước để các vấn đề thương mại, y tế, kinh tế có thể được giải quyết hiệu quả và chặt chẽ.

Các bộ trưởng kinh tế ASEAN thể hiện quyết tâm thực hiện các cam kết, kiến nghị vừa nêu

Cùng với đó, kiến nghị về quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ được ưu tiên giữa các nước thành viên ASEAN và một khu vực sáng kiến được phát triển để giảm những sự chậm trễ và tồn đọng trong một số bằng sáng chế...

Ngành ô tô cũng nhận được nhiều kiến nghị, trong đó có việc ASEAN cần liên kết các sản phẩm ô tô trong khu vực với tiêu chuẩn UNECE quốc tế; hợp nhất các quá trình phê duyệt và xác nhận để cải thiện thời gian và chi phí hiệu quả; thông qua chất lượng nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải cao hơn; đồng nhất việc thực hiện các thủ tục liên quan theo nội dung của địa phương và quy tắc xuất xứ được áp dụng như một phần của quá trình phê duyệt để trở thành trung tâm sản xuất duy nhất vào năm 2015; phối hợp công nghệ trung lập thuế xe cộ.

Bên cạnh đó, các quốc gia ASEAN cần tạo điều kiện cho đào tạo nghề để đảm bảo giá trị và chất lượng của nguồn lao động có tay nghề trong ngành ô tô. Theo đó, cho phép tự do di chuyển của lao động phổ thông đến nơi thích hợp; đặc biệt là cải tiến tiêu chuẩn giáo dục kết hơp chặt chẽ với đào tạo công nghiệp thành một nội dung trong chương trình học để cải thiện chất lượng của lực lượng lao động...

Về cơ sở hạ tầng – kết nối, hội nghị đã kiến nghị các nước thành viên ASEAN cam kết những mục tiêu rõ ràng và thời gian xác định đối với sở hữu nước ngoài toàn phần trong khu vực logictics, bao gồm cả ngành hàng không và hàng hải cũng như các dịch vụ hỗ trợ môi giới hải quan; các nước ASEAN cần ban hành luật pháp trong nước để cung cấp sự công nhận pháp lý các tài liệu và giao dịch điện tử; ASEAN và EU cần thực hiện giảm thiểu các đường cơ sở, làm giảm các lô hàng dưới ngưỡng này từ các loại thuế nhập khẩu...

Phát biểu bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN – EU (AEBS) lần thứ 3, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng khẳng định: Hội nghị đã kết thúc thành công. Từ hội nghị này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư... giữa các quốc gia nội khối ASEAN và giữa ASEAN với EU. Đồng thời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị các quốc gia tích cực triển khai thực hiện các cam kết, hiện thực hóa các kiến nghị đã nêu và được thông qua tại Hội nghị để cùng nhau hợp tác, phát triển và cùng phát triển, vì một ASEAN, EU ngày càng thịnh vượng./.