Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Tuấn Dương (Hải Dương), ngân sách Nhà nước dành cho dạy nghề hàng năm khá lớn, đặc biệt từ khi có quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ và mấy năm gần đây, hệ thống trường nghề, trung tâm dạy nghề được mở rộng rất nhiều nhưng lao động đào tạo ra vẫn không đáp ứng yêu cầu công việc, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, công tác dạy nghề được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Sau 3 năm đánh giá, Bộ LĐ-TBXH nhận định đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” khá hiệu quả, đã hỗ trợ cho phần lớn nông dân, chủ yếu những người trên 40 tuổi có điều kiện, có vốn, có ruộng, vườn nâng cao sản xuất; đồng thời tạo điều kiện cho những lao động trẻ chủ động hơn trong sản xuất. Tuy nhiên, trong việc tổ chức dạy nghề, vẫn còn một vài nơi làm chưa tốt, nên số lượng được đào tạo nghề chưa đạt.

 

images720699_ttdn3_zfsz.jpgMối liên hệ giữa dạy nghề với nhu cầu của doanh nghiệp chưa hiệu quả. (ảnh: KT)
Trong dạy nghề nông thôn,  việc đầu tư cơ sở vật chất được kết thúc vào năm 2013 theo lộ trình của dự án và từ 2014 trở đi là tập trung cho đào tạo. Đầu tư cho bước đầu như vậy là khá lớn. Các cơ sở dạy nghề những năm gần đây được đầu tư khá nhiều. Tuy nhiên, đến nay còn một số cơ sở chưa thu hút được nhiều người tham gia. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do tâm lý của nhiều thanh niên hiện nay nhìn nhận về học nghề chưa đúng với ý nghĩa của việc này. Bên cạnh đó, cách dạy nghề cũng chưa phát huy hiệu quả. “Mối liên hệ giữa dạy nghề với nhu cầu của doanh nghiệp chưa hiệu quả. Đầu ra của nhiều trường đào tạo ra chưa được thị trường chấp nhận. Cùng với đó, cách tổ chức của một số trường nghề cũng chưa thu hút được học sinh”- Bộ trưởng LĐ-TBXH nói.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng, Bộ sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT trong việc bố trí tuyển sinh, phân luồng, thu hút lao động trẻ tham gia học nghề và tổ chức tốt dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ đó sẽ từng bước nâng cao số lượng người tham gia học nghề, phấn đấu đến năm 2015, 55% trong tổng số lao động đã qua đào tạo./.