Dư luận, báo chí tuần qua nổi sóng từ vụ án “chủ quán Xin chào” ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An) bị truy tố tội Kinh doanh trái phép. Ông Tấn bị truy tố theo khoản 1, điều 159, Bộ luật hình sự năm 1999.

Trong buổi họp báo do Công an TP.HCM tổ chức ngày 21/4, thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP.HCM cho rằng: Vụ án này chỉ nhỏ xíu như móng tay.

So với các vụ án khác mà Công an TP.HCM khởi tố, và sau đó Viện Kiểm sát TP.HCM truy tố, như vụ án “Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” xảy ra vào năm 2013, thì vụ án của chủ quán Xin Chào đúng là chỉ nhỏ xíu như cái móng tay thật.

anoan_vdno.jpg
Vụ án Kinh doanh trái phép của ông Nguyễn Văn Tấn (trái)đã được cơ quan tố tụng đình chỉ ngày 24/4, còn vụ án Chìm ca nô của ông Vũ Văn Đảo gần 3 nay vẫn đang bị "treo án".

Vụ án kinh doanh trái phép của chủ quán Xin Chào chỉ bị truy tố theo khoản 1, điều 159, Bộ luật hình sự. Nếu bị tòa kết án, ông Nguyễn Văn Tấn cũng chỉ phạt từ 5 triệu đồng đến năm 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Trong khi đó, vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, hai bị can Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Vũng Tàu Maria bị truy tố tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn, theo khoản 3, điều 214 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 7- 15 năm tù giam.

Trong các bị can của hai vụ án trên, ông Tấn may mắn hơn khi không bị tạm giam để sớm kêu oan và ngay sau đó, cơ quan tố tụng ngồi lại xem xét và khẳng định việc truy tố không chủ quán Xin chào tội Kinh doanh trái phép là không có cơ sở.

Còn ông Vũ Văn Đảo – người sản xuất ca nô và Đinh Văn Quyết phải ngồi trong nhà tạm giam 9 tháng cũng với nỗi oan khuất tương tự dù việc truy tố hai bị can này theo điều 214 được các nhà phân tích pháp luật khẳng định là không có căn cứ.

Theo kết luận điều tra vụ việc, nguyên nhân dẫn đến tai nạn do ca nô BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp”.

Phương tiện gây tai nạn được xác định: “Tàu BP12-04-02 là tài sản của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đang được Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý” và phương tiện cũng đã được cơ quan đăng kiểm cho phép đưa vào sử dụng “Tàu BP12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm”

>>Hơn 2 năm nay, kể từ ngày được tại ngoại, ông Vũ Văn Đảo liên tục đội đơn đi kêu oan, nhưng những lá đơn của ông Vũ Văn Đảo gửi đến các cấp ngành, các cơ quan tố tụng TP.HCM và Trung ương vẫn chìm trong im lặng.
Một phương tiện giao thông gây tai nạn có chủ phương tiện, có giấy tờ đăng kiểm, nguyên nhân tai nạn được xác định không liên quan đến chất lượng phương tiện, vậy mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM lại khởi tố người sản xuất và bán phương tiện cho cơ quan biên phòng sử dụng.

Hành vi của ông Vũ Văn Đảo xuyên suốt qua ý thức chủ quan khi đưa công nghệ và vật liệu mới Polỵpropylen Copolymer (PPC) vào sản tàu thuyền tại Việt Nam. Nếu kết luận đưa công nghệ vật liệu mới vào sản xuất thành tội phạm thì ai còn dám làm khoa học và dám sản xuất kinh doanh.

Vụ án cũng đã được TAND TP.HCM hai lần trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát. TAND TP.HCM khẳng định: “Trong các nguyên nhân mà cáo trạng viện dẫn không có nguyên nhân nào chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là do đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn”.

Khi cơ sở truy tố yếu, cơ quan điều tra Công an TP.HCM quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định của cơ quan chuyên môn. Ngày 19/11/2015, cơ quan chuyên môn trả lời kết quả giám định và khẳng định một lần nữa nguyên nhân tai nạn không liên quan đến chất lượng hoặc tình trạng kỹ thuật của phương tiện.

Khi lý do tạm đình chỉ vụ án không còn, cơ quan điều tra Công an TP.HCM lại quyết định “treo án”.

Kể từ thời điểm bị bắt tạm giam, hàng loạt công ty của ông Vũ Văn Đảo phải đóng cửa. Hàng ngàn người lao động mất việc làm, công việc kinh doanh trì trệ.

Việc cơ quan tố tụng TP.HCM đang “treo án” khi không đủ cơ sở truy tố trong vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ đang làm mất niềm tin của các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và người lao động, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh hiện nay. Nhiều hợp đồng hợp tác giữa công ty của ông Vũ Văn Đảo với đối tác nước ngoài không thể ký kết khi vị giám đốc này đang bị cấm xuất cảnh.

Thế nên nếu so sánh giữa hai vụ án, thì đúng là vụ án Kinh doanh trái phép của Chủ quán Xin chào chỉ “nhỏ xíu như cái móng tay”!./.

Diễn biến vụ án:-Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.-Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.-Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.-Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.-Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.-Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.-Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.-Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.-Sau kết luận giám định, đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định đối với vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ.