Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa ra quyết định tạm đình chỉ vụ án chìm ca nô xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM vào ngày 2/8/2013.

Quyết định ngày 28/8/2015 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM cho biết: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

dsc03392_zawe_feig_zcxs.jpg
Công ty Việt Séc đang gượng dậy, phục hồi sản xuất khi ông Vũ Văn Đảo được tại ngoại sau thời gian bị tạm giam.

Ngày 27/8/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định số 372-04C trưng cầu Bộ Giao thông Vận tải giám định.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chở kết luận giám định.

Như vậy, tính đến nay, vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ sau hơn 2 năm 1 tháng vẫn chưa đến hồi kết.

Việc tiến hành giám định tư pháp phương tiện tai nạn là hết sức cần thiết trong một vụ án hình sự liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông.

Việc cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM bỏ qua việc giám định tư pháp ngay từ đầu của quá trình điều tra, truy tố mà chỉ dựa vào cơ sở giấy phép đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm cáo buộc hành vi phạm tội của bị can cho thấy sự tắc trách trong khâu xem xét chứng cứ vụ án dẫn tới việc bị can kêu oan. Điều đáng nói, ca nô bị nạn BP 12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân – Bộ Tư lệnh Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Trong vụ án này, 2 bị can Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Việt Séc, Công ty sản xuất ca nô BP 12-04-02 và ông Vũ Văn Quyết – Giám đốc Công ty Vũng Tàu Maria bị truy tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo điều 214, Bộ luật Hình sự.

Vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận, báo chí khi việc truy tố 2 bị can có dấu hiệu oan sai.

Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đều lên tiếng, đặc biệt có nhiều chuyên gia pháp luật, trong đó có những chuyên gia đầu ngành về luật hình sự cũng đã phân tích và cho rằng hành vi của ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết không cấu thành tội phạm theo điều 214, Bộ luật Hình sự.

Liên đoàn luật sư Việt Nam kiến nghị với Đoàn giám sát oan sai của Quốc hội và các cơ quan tiến hành tố tụng về vụ án này./.

Diễn biến vụ án:

Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố hai ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.

Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM: 

Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan

Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?

Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai

Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước

Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?

Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?

Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?

Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!

Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp

Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội

Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC

Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện

Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố

Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án

Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai

Bài 20: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới