Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN) vừa có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM liên quan đến “vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” mà hai cơ quan này đang thụ lý.

Trước đó, trong văn bản số 244/CV-VSC, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc gửi Bộ KH-CN đã trình bày việc ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật đang bị khởi tố, truy tố oan sai trong vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM vào tháng 8/2013.

Văn bản của Công ty Việt Séc trình bày việc TAND TP.HCM đã hai lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

dsc_0004_fpzy_adsi_bxtb_hytf_lsty.jpg
Một ca nô đóng bằng công nghệ mới PPC của Công ty Việt Séc

Văn bản của tòa cũng nói rõ không có căn cứ để buộc tội hai bị can là Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết nhưng người có thẩm quyền của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM là ông Đoàn Tạ Cửu Long vẫn cố bảo lưu quan điểm để truy tố đến cùng ông Đảo và ông Quyết.

Không đủ cơ sở truy tố, Viện kiểm sát trả hồ sơ cho cơ quan điều tra, yêu cầu điều tra bổ sung.

Khi thời hạn điều tra bổ sung vừa hết thì cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định của Bộ GTVT giám định ca nô bị nạn BP 12-04-02 đồng thời ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết quả giám định.

Việc giám định lại ca nô bị nạn chỉ kéo dài thêm việc oan sai vì nguyên nhân tai nạn không liên quan đến chất lượng hay tình trạng kỹ thuật của ca nô và điều này đã được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, các cơ quan tố tụng xác định.

Mặt khác dù việc giám định lại kết quả thế nào thì ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết cũng không phải là chủ thể của điều 214 Bộ luật hình sự mà cơ quan điều tra đang khởi tố. Vì chủ thể của điều 214 là người có quyền cho phép đưa vào sử dụng phương tiện và người đó chỉ có thể là chủ phương tiện (Cơ quan Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu) hoặc người làm công tác đăng kiểm phương tiện.

Ông Đảo chỉ là người lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất chiếc ca nô này bán cho Biên phòng. Tai nạn giao thông lại khởi tố người sản xuất phương tiện là việc chưa từng thấy về mặt lý luận và thực tiễn trên thế giới.

Bên cạnh đó, văn bản của Công ty Công nghệ Việt Séc còn nêu, bản kết luận điều tra ngày 12/9/2014 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM viết: “Hành vi sai phạm của bị can Vũ Văn Đảo thể hiện xuyên suốt qua ý thức chủ quan. Vũ Văn Đảo đưa công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) và sản xuất tàu thuyền tại Việt Nam”, “Khi tàu thuyền sản xuất bằng vật liệu PPC không thể đăng kiểm theo hệ dân sự, Vũ Văn Đảo đã chuyển hướng sang bán cho lực lượng vũ trang và ký hợp đồng với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền sản xuất bằng PPC vào lưu thông”.

Đây là căn cứ để cơ quan điều tra cho rằng ông Đảo phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Nội dung như vậy là đi ngược lại đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ được quy định trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật. Thay vì khuyến khích thì lại bị quy kết là có tội thì còn ai dám làm khoa học và phát triển công nghệ.

Trước đó, ngày 18/6/2015, Bộ GTVT đã có văn bản số 7783/BGTVT-KHCN khẳng định rõ pháp luật không cấm sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng.

Tiếp theo Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản số 2411/ĐKVN-TB ngày 25/6/2015 gửi Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc và các cơ quan tố tụng TP.HCM cũng đã khẳng định ủng hộ việc ứng dụng công nghệ vật liệu mới vào sản xuất tàu thuyền và việc công ty sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu mới PPC là đúng pháp luật.

Rõ ràng việc cơ quan điều tra cho rằng ông Đảo đưa công nghệ mới vào sản xuất tàu thuyền là sai phạm để cấu thành tội phạm là không thể chấp nhận.

Văn bản của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc cho rằng, việc oan sai của hai giám đốc là rõ ràng.

Trước sự việc, văn bản của Bộ KH-CN gửi cơ quan tố tụng TP.HCM khẳng định: 

Việc   ứng dụng PPC trong sản xuất tàu thuyền là phù hợp với xu hướng phát triển khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

Sản xuất tàu thuyền chế tạo bằng công nghệ vật liệu mới PPC của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc đã được Bộ KH-CN tặng cúp vàng tại Hội chợ Techmart năm 2012.

Ngày 12/12/2012, Bộ KH-CN đã có công văn số 3697/BKHCN-ĐTG về việc công nhận công nghệ sản xuất ca nô, tàu thuyền từ vật liệu PPC sử dụng tại dự án “Bến thuyền du lịch” của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc là công nghệ mới, lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam.

Dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặt biệt khuyến khích đầu tư quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Vụ án tai nạn giao thông đường thủy ngày 2/8/2013 tại Cần Giờ, TP.HCM liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc, Bộ KH-CN đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, tránh oan sai.

Trong quá trình điều tra, xét xử nếu có vấn đề cần làm rõ liên quan đến quy định của Luật Khoa học Công nghệ, Bộ KHCN sẵn sàng hợp tác với công an và viện kiểm sát để giải quyết./.

Diễn biến vụ án

 
Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.
Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.
Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chở kết luận giám định.
Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM: 

Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan

Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?

Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai

Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước

Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?

Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?

Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?

Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!

Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp

Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội

Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC

Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện

Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố

Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án

Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai

Bài 20: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới

Bài 21: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Liên đoàn Luật sư Việt Nam lên tiếng

Bài 22: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Tạm đình chỉ điều tra

Bài 24: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tạm đình chỉ vụ án là bất thường

Bài 25: Đề nghị đình chỉ vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 26: Văn phòng Chính phủ lên tiếng về vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM