Ông Đảo là một trong hai bị can trong vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” do Công an TP.HCM khởi tố ngày 4/9/2013.

Trong tâm thư, ông Vũ Văn Đảo cho rằng: “Vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2/8/2013 là vụ tai nạn thương tâm không ai mong muốn xảy ra. Tôi và tất cả mọi người dù có liên quan hay không liên quan đến vụ tai nạn đều chia sẻ với những mất mát mà gia đình các nạn nhân phải gánh chịu”.

Theo ông Đảo: “Tất cả chúng ta không ai mong muốn mang tàu, mang xe ra đường gây tai nạn chết người. Tai nạn giao thông là không may mắn và các cơ quan pháp luật phải giải quyết vụ tai nạn giao thông trên nguyên tắc tôn trọng pháp luật và giảm thiểu tối đa hậu quả vụ tai nạn nhưng với việc khởi tố oan sai tôi và Đinh Văn Quyết trong vụ tai nạn này, các cơ quan tố tụng TP.HCM đã làm cho hậu quả vụ tai nạn tăng thêm”.

2_rsif_jbpm_lkph.jpg
Một dự án đóng tàu bị đình trệ từ khi ông Đảo bị khởi tố, truy tố
Vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” do cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố ngày 4/9/2013 kéo dài đã gần 3 năm.

Rất nhiều chuyên gia pháp luật, viện nghiên cứu, các chuyên gia công tác lâu năm trong ngành tư pháp cùng các luật sư và nhiều tổ chức, cơ quan doanh nghiệp phân tích, mổ xẻ và chỉ ra việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là không có căn cứ, là oan sai rõ ràng.

Gần 3 năm qua, dư luận báo chí từ Trung ương đến địa phương có nhiều bài viết nói về vụ án có dấu hiệu oan sai này.

Tâm thư của ông Vũ Văn Đảo cho rằng: “Người có tội thì phải bị pháp luật trừng trị, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tố tụng nhưng không thể lạm dụng quyền lực để làm oan người vô tội, không thể vì thành tích hay vì đã lỡ khởi tố sai rồi thì phải cố buộc có tội để né trách nhiệm. Làm oan một người có tội với lương tâm nghề nghiệp, kết tội một người phải làm cho họ tâm phục khẩu phục chứ không dùng quyền lực để áp đặt ý chí cá nhân”.

“Vụ án kéo dài gần 3 năm đã làm cho các doanh nghiệp, người lao động và các đảng viên chi bộ hết sức mệt mỏi. Thiệt hại về vật chất đã thấy rõ là doanh nghiệp bị đóng cửa, công nhân mất việc làm không có thu nhập nhưng còn nhiều thiệt hại vô hình lớn hơn rất nhiều không thể đong đếm được: Đó là niềm tin của người dân, của các đảng viên đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật và chính quyền”, vị giám đốc doanh nghiệp đang vướng vòng tố tụng bày tỏ nỗi niềm với Bí thư TP.HCM trong bức tâm thư.

Vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ đến nay đã kéo dài sang năm thứ 3. Trong quá trình điều tra bổ sung theo yêu cầu của TAND TP.HCM, cơ quan điều tra đang tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết luận giám định của cơ quan chuyên môn.

Ngày 18/11/2015, hội đồng giám định đã có công văn gửi cơ quan điều tra Công an TP.HCM trả lời yêu cầu giám định chuyên môn. Như vậy, kể từ khi có kết luận giám định theo yêu cầu là khoảng 4 tháng, đến nay vụ án vẫn đang chìm trong im lặng.

Theo các chuyên gia pháp luật, đối với việc tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết luận giám định thì sau khi có kết quả giám định phải phục hồi điều tra, còn nếu không có cơ sở truy tố buộc phải đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can./.

Diễn biến vụ án:

-         Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

-         Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.

Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

-         Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

-         Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

-         Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

-         Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

-         Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.

-         Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.

-         Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.

-         Ngày 17/2, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gửi kiến nghị lên Tân Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng liên quan đến vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra vào năm 2013.

-         Sau kết luận giám định, đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định đối với vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ.