Cuối tháng 3/2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại Vũng Tàu có công văn gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc Đề nghị đình chỉ điều tra đối với vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Đây là vụ án dư luận vẫn thường gọi là: “Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ”.
Tàu bằng vật liệu mới do công ty Việt Séc sản xuất |
Theo VCCI chi nhánh tại Vũng Tàu, liên quan đến vụ án này, thời gian vừa qua đơn vị đã ban hành rất nhiều văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TP.HCM.
Thế nhưng vụ việc vẫn cứ kéo dài đến nay đã 3 năm mà vẫn chưa được giải quyết. Điều này gây thiệt hại rất lớn đến doanh nghiệp nói riêng và tất cả những người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp nói chung.
Trước diễn biến của vụ án này, là một đơn vị đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi cho giới sử dụng lao động cũng như người lao động, việc không có cái kết cho vụ án này của các cơ quan điều tra đã làm kéo dài thêm oan sai cho người dân.
Người bị điều tra thì không có tinh thần để làm việc, doanh nghiệp thì thiếu sự điều hành quản lý sáng suốt của người dẫn đầu, người lao động thì không ổn định tâm lý vì không biết có việc để làm hay không, liệu doanh nghiệp có bị đẩy đến phá sản không, có bị mất việc làm không…
Trước thực trạng này, VCCI chi nhánh tại Vũng Tàu đề nghị lãnh đạo của TP.HCM quan tâm đến người dân, hãy xem xét lại vụ án để có được những chỉ đạo đúng đắn với các cơ quan điều tra trong việc đình chỉ vụ án này, để tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, vực dậy một doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ trước nguy cơ đóng cửa và để giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
Đây là lần đầu tiên, VCCI chi nhánh Vũng Tàu gửi công văn đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM. Trước đó, đơn vị này đã có nhiều công văn gửi đến các cơ quan tố tụng của TP.HCM, các cấp liên quan của Trung ương liên quan đến vụ án Chìm ca nô ở Cần Giờ xảy ra vào tháng 8/2013.
Cùng với văn bản của VCCI Chi nhánh Vũng Tàu thì mới đây Đảng ủy Khối doanh nghiệp cũng có công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Đảng Ủy – Thành ủy TP.HCM về việc xem xét xử lý những cán bộ, đảng viên cố tình vi phạm pháp luật khởi tố oan sai ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết.
Từ tháng 8/2015, vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ đã tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết luận giám định của cơ quan chuyên môn.
Tháng 11/2015, cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã có kết luận giám định liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, đến nay cơ quan tố tụng TP.HCM vẫn chưa có động thái tiếp theo của quy trình tố tụng.
Theo quy định của pháp luật, nếu tạm đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can để chờ giám định, khi có kết quả giám định thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định phục hồi điều tra. Nếu không đủ cơ sở truy tố thì phải đình chỉ vụ án./.
Diễn biến vụ án:
-Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
-Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
-Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
-Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
-Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
-Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
-Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.
-Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.
-Sau kết luận giám định, đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định đối với vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ.