Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM vừa ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định trả hồ sơ ký ngày 28/7/2015, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
Thời hạn điều tra bổ sung là 1 tháng kể từ ngày cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nhận được hồ sơ vụ án.
Công ty Việt Séc đang gượng dậy, phục hồi sản xuất khi ông Vũ Văn Đảo được tại ngoại sau thời gian bị tạm giam. |
Trước đó, trong công văn trả hồ sơ cho Viện kiểm sát (VKS) cùng cấp của TAND TP.HCM ngày 17/7/2015 yêu cầu làm rõ cơ sở pháp lý để viện kiểm sát truy tố trước tòa hai ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo khoản 3, điều 214 Bộ luật hình sự.
Theo cáo buộc của VKS, do ca nô bị nạn ký hiệu BP 12-04-02 do Công ty Việt Séc của ông Vũ Văn Đảo sản xuất chỉ có chứng nhận đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân – Bộ Tư lệnh Hải quân mà không có đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên không đảm bảo an toàn.
Quan điểm cáo buộc của VKS theo tòa án chưa đủ cơ sở vì cơ quan công tố không đưa ra được cơ sở pháp lý nào để khẳng định việc không có chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn. Đồng thời tòa án đề nghị VKS phải làm rõ luận điểm của cơ quan công tố về việc phủ nhận hoàn toàn Chứng nhận đăng kiểm Hải quân đối với ca nô bị nạn BP 12-04-02.
Ngoài ra, công văn của TAND TP.HCM cũng đề nghị VKS làm rõ một số nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM vào tháng 8/2013.
Trong một loạt các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được VKS viện dẫn dựa vào kết luận của Cục Đăng kiểm Việt Nam và của Cục Hàng hải Việt Nam (thuộc Bộ GTVT), tòa án đề nghị VKS làm rõ, dựa vào tiêu chí nào để VKS truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự khi kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là: “Sử dụng ca nô sai mục đích; Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép; Ca nô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép; Người điều khiển ca nô đã điều động ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế”.
Theo các chuyên gia pháp lý, nguyên nhân viện dẫn của vụ tai nạn không liên quan đến bản chất của điều luật truy tố của VKS theo điều 214, Bộ luật hình sự.
Bên cạnh đó, bóc tách một cách cụ thể, tòa án đề nghị VKS làm rõ kết luận: “… vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách (phía Tiền Giang) – Ca nô không làm thủ tục vào, rời bến theo quy định” thì có liên quan gì đến nguyên nhân gây ra tai nạn chìm tàu ca nô BP 12-04-02 trong vụ án này”.
Ngoài ra, người điều khiển ca nô anh Phạm Duy Phúc bị VKS cho rằng không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao, nhưng trong hồ sơ có tài liệu chứng minh anh Phạm Duy Phúc có bằng lái tàu.
Tình tiết mới khiến luận điểm truy tố bị bẻ gãy
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB về việc sản xuất và đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC).
Trong công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu lên 2 vấn đề quan trọng liên quan đến vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM xảy ra vào tháng 8/2013.
Tàu thuyền đóng bằng công nghệ mới PPC của Công ty Việt Séc được lực lượng vũ trang mua, sử dụng và đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ quá mới của ông Đảo lại khiến ông vướng vòng lao lý oan sai trong vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ năm 2013. |
Theo đó, Công văn do Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam ông Trần Kỳ Hình ký khẳng định:
Thứ nhất, hiện nay pháp luật không cấm việc đóng tàu thuyền bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng mà còn được nhà nước khuyến khích đầu tư. Cục Đăng kiểm Việt Nam ủng hộ ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới để sản xuất tàu thuyền.
Thứ hai, phương tiện BP 12-04-02 do Công ty Cổ phần Việt Séc sản xuất và đơn vị sử dụng là cơ quan cửa khẩu Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu, việc đăng kiểm này thuộc quy định của Bộ Quốc phòng.
Thực tế phương tiện này đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận để đưa vào sử dụng. Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Như vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu PPC không bị pháp luật cấm. Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận BP 12-04-02 (ca nô bị nạn) đã được đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân xác nhận.
Văn bản của Cục Đăng kiểm Việt Nam không chỉ gửi đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc mà còn được gửi đến Công an TP.HCM, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, TAND TP.HCM.
Công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định quan điểm của Bộ GTVT đối với vấn đề đăng kiểm ca nô bị nạn BP 12-04-02. Đây là tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung vụ án.
Cơ sở vững chắc nhất của VKS truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn là dựa vào kết luận của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ca nô BP 12-04-02 không được chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị bẻ gãy. Tình tiết mới này khẳng định rằng, luận điểm truy tố hai bị can theo điều 214 Bộ luật hình sự là không có sở sở. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng vẫn cố tình kéo dài vụ án khiến bị can, doanh nghiệp bị thiệt hại, hàng trăm lao động bị mất việc làm.
Đến nay, kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, thời gian kéo dài quá trình xem xét vụ án đã hơn 2 năm 1 tháng. Đây có lẽ là một vụ án hình sự liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông dài nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam? Nguyên nhân của việc kéo dài vụ án là do cơ quan thực hành quyền công tố không dám nhìn thẳng vào sự thật, không dám nhận sai khi đã truy tố oan sai./.
Nội dung vụ án:
Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.
Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố hai ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.
Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố hai ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM:
Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan
Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?
Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai
Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước
Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?
Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM
Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung
Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?
Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?
Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!
Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp
Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội
Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC
Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện
Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố
Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án
Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai