Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây có công văn số 35/CV-DDLS gửi Giám đốc Công an TP.HCM và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM liên quan đến vụ án Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn xảy ra vào tháng 8/2013 – Đây là vụ án mà dư luận vẫn thường gọi là “Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ”.
Theo công văn của Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, vụ án này đã có rất nhiều phân tích, đánh giá dưới góc độ khoa học, pháp lý và thực tiễn của nhiều cơ quan, tổ chức, viện nghiên cứu pháp luật, các chuyên gia pháp luật, các luật sư.
Một dự án đóng tàu bị đình trệ từ khi ông Đảo bị khởi tố, truy tố |
Tất cả các ý kiến đều thể hiện quan điểm chung là: Không có chứng cứ nào đáp ứng được dấu hiệu đặc trưng của tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cũng như không thể hiện được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết (hai bị can trong vụ án này) với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.
Điều này cũng đã được khẳng định tại quyết định trả hồ sơ vụ án của TAND TP.HCM số 227/2015/HSST-QĐ ngày 27/4/2015: “Như vậy, đối với các nguyên nhân được cáo trạng viện dẫn nêu trên, không có nguyên nhân nào liên quan đến việc chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là do “đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không đảm bảo an toàn” như cáo trạng truy tố”.
Ngày 28/8/2015, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do chờ kết quả giám định của Bộ GTVT về nguyên nhân gây tai nạn.
Ngày 19/11/2015, Bộ GTVT đã có kết luận giám định về nguyên nhân gây ra tai nạn là do tàu chở quá số người và gặp thời tiết bất lợi… Với kết quả giám định trên đã cho thấy là không có dấu hiệu của tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và như vậy cũng không có người phạm tội theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Kể từ khi có kết luận giám định của Bộ GTVT cho đến nay đã hơn 4 tháng nhưng cơ quan điều tra vẫn không ra quyết định đình chỉ điều tra bị can. Việc kéo dài vụ án khi không thể chứng minh được tội phạm không chỉ gây thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp nơi ông Đảo công tác mà còn ảnh hưởng tới quyền hành nghề chính đáng của luật sư Vũ Văn Đảo.
Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi kiến nghị lên Tân Bí thư Đinh La Thăng
Công văn của Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký ngày 28/3/2016 là công văn thứ 3 của Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi cơ quan tố tụng TP.HCM về vụ án này. Tuy nhiên, cả hai lần công văn kiến nghị trước đều không có hồi đáp.
Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu không phải là cơ quan đầu tiên lên tiếng về việc giải quyết vụ án.
Trước đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các tổ chức, cá nhân cũng đồng loạt lên tiếng nhưng tất cả đều không được cơ quan tố tụng phản hồi./.
Diễn biến vụ án:
-Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.
Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
-Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.
Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
-Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
-Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
-Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
-Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
-Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.
-Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.
-Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.
-Ngày 17/2, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gửi kiến nghị lên Tân Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng liên quan đến vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra vào năm 2013.
-Sau kết luận giám định, đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định đối với vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ.