Khỏa thân là hình thaức gây sốc mới nhất và có lẽ là mạnh nhất của truyền hình thực tế từ trước đến nay. Trong bối cảnh truyền hình thực tế bị coi là đang bão hòa, các nhà sản xuất ở một số nước trên thế giới không thể ngồi yên nhìn loại hình này dần thoái trào. Yếu tố khỏa thân đang giúp truyền hình thực tế thu hút khán giả trở lại (với tỷ lệ người xem lên tới con số hàng triệu). Nhưng điều đó có lâu dài không?
Cơn bão khỏa thân trên sóng truyền hình toàn cầu
TrangThe Wrap nhận định, dù xu hướng này đầy mạo hiểm nhưng các công ty sản xuất và kênh truyền hình phương Tây hiện nay đều coi đó là một lựa chọn đáng xem xét trong nỗ lực tìm lại sức hút cho truyền hình thực tế. Thậm chí, yếu tố khỏa thân còn mang đến một sức sống mới cho truyền hình thực tế, thay vì chỉ là một hiện tượng gây sốc nhất thời.
Sau thành công của chương trình hit Naked and Afraid (Khỏa thân và sợ hãi) trênDiscovery, các hãng truyền hình đều ngập trong những ý tưởng về chương trình khỏa thân. Giám đốc một hãng truyền hình nói với The Wrap rằng trong năm nay ông nhận được không dưới một tá kế hoạch sản xuất chương trình khỏa thân.
Hầu hết các ý tưởng, format chương trình đều có điểm chung xuyên suốt: bối cảnh là ngoài trời, người chơi ít nhất gồm một nam một nữ, đều không mặc quần áo. Dù yêu cầu của trò chơi là gì thì họ đều đồng hành với nhau và thu hút lẫn nhau về mặt tính dục.
VH1 là đài truyền hình đầu tiên bật đèn xanh cho một chương trình khỏa thân ở Mỹ. Đó là Dating Naked (Hẹn hò khỏa thân), một chương trình khá thành công trong đó người chơi hẹn hò và tìm hiểu nhau. “Dating Nakedlà chương trình đầu tiên mà tôi mua vào ngày đầu tiên tiếp quản vị trí” - Susan Levison, phó chủ tịch điều hànhVH1, nói với The Wrap.
Khi mua format Dating Naked, Levison vẫn thấy ý tưởng này cực kỳ mới mẻ. Nhưng sau một thời gian, bà nhận thấy ý tưởng này bắt đầu trở thành trào lưu phổ biến. Vì thế, VH1 nhanh chóng thực hiện và cho chương trình lên sóng vì họ muốn mình là người đi trước.
Nội dung các chương trình khỏa thân thường xoay quanh chuyện hẹn hò, giao lưu giữa những người chơi trong một không gian sống chung, đôi khi rất khắc nghiệt và đe dọa đến tính mạng như trong Naked and Afraid. Còn độc đáo nhất là Buying Naked (Khỏa thân mua sắm)của kênh truyền hình TLC (“chị em” củaDiscovery) vì chương trình này lại về kinh doanh bất động sản, thực hiện ở một cộng đồng người sống khỏa thân ở Florida.
Từ thành công của Buying Naked, kênh TLC cũng cho biết họ đang xem xét nhiều ý tưởng khác để sản xuất thêm các chương trình dạng này, có thể là theo kiểu kết đôi và hẹn hò, tranh thủ sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng sống khỏa thân.
Theo một đại diện giấu tên của hãng Fox, đài này cũng đang xem xét sản xuất chương trình kết đôi khỏa thân, nhưng không lấy bối cảnh ngoài trời.
Không nằm ngoài mô típ kết đôi người chơi, một chương trình thành công khác của Hà Lan là Adam zkt Eva (Adam tìm kiếm Eve). Trong đó, những người chơi được đưa đến một hòn đảo nhiệt đới tuyệt đẹp, hóa thân thành những Adam, Eve không mặc quần áo và tự do làm quen với nhau.
“Những tiêu chuẩn khác về đạo đức”
“Yếu tố khỏa thân thực sự là một công cụ kể chuyện hữu hiệu” – phó chủ tịch Levison của VH1 nói - “Nó nói lên việc kiếm tìm tình yêu đích thực và cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn vứt bỏ mọi sự kiềm chế. Nhà sản xuất chương trình thực sự thể hiện được điều này trên sóng truyền hình”.
Ở Mỹ, các đài truyền hình lựa chọn giải pháp an toàn là che chắn các phần cơ thể phía trước của người chơi khi dựng chương trình. Thế nên mới xảy ra kiện cáo hồi tháng trước khi người chơi nữ Jessie Nizewitz trong chương trình Dating Naked bị lộ phần cơ thể phía dưới trên truyền hình. Trong khi đó, ở Hà Lan, chương trình Adam zkt Eva thực sự táo bạo khi không có biện pháp che chắn gì.
Các đài truyền hình cáp có lợi thế hơn hẳn các đài truyền hình thông thường khi sản xuất các chương trình dạng này. Levison nhận định: “Chúng tôi có những tiêu chuẩn khác về đạo đức so với họ. Chúng tôi có thể làm những chương trình táo bạo hơn. Đó là lý do tôi nghĩ đây là thời hoàng kim của truyền hình cáp”./.