>> Indonesia sẽ trục vớt phần đuôi máy bay QZ8501 trong ngày 8/1>> Đã tìm thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501 mất tích ở Biển Java>> Tìm kiếm QZ8501: Thời tiết xấu, đội thợ lặn đối mặt với nhiều nguy cơ

Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia hôm qua (8/1) cho biết: thời tiết xấu tiếp tục làm hưởng đến hoạt động trực vớt phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu chuyến bay QZ8501.

Trong 12 ngày qua kể từ ngày chiếc máy bay này gặp nạn, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang tập trung nỗ lực nhằm phát hiện chiếc hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, chiếc hộp đen vẫn “bặt vô âm tín”, các thiết bị dò tìm, siêu âm dưới nước chưa bắt được bất kỳ một tín hiệu nào của hộp đen.

truc_vot_imqy_zrlm.jpgHải quân Indonesia tham gia hoạt động trục vớt thi thể nạn nhân máy bay AirAsia ngày 3/1 (ảnh: Reuters)
Giới chức Indonesia cho biết: khi phần đuôi được tìm thấy, cơ quan này sẽ có kế hoạch xác định liệu hộp đen còn nằm ở phần đuôi như thiết kế của máy bay hay đã bị trôi khỏi vị trí ban đầu của nó.

Để trục vớt mảnh vỡ được cho là quan trọng nhất từ đầu chiến dịch tìm kiếm đến nay, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông vận tải (NTSC) và các thợ lặn cùng các tàu hải quân được trang bị những thiết bị dò tìm dưới nước.

Tuy nhiên, điều kiện trên biển ngày 8/1 khiến cho việc trục vớt mảnh vỡ lớn này tiếp tục gặp khó khăn. Các vị trí, tọa độ của mảnh vỡ đã được đánh dấu bằng dây thừng và bong bóng, nhưng do sóng cao, gió lớn và dòng chảy ngầm khá siết nên các thợ lặn không thể xuống biển.

Lực lượng cứu hộ cho biết cần có loại cáp chịu được tải trọng 70 tấn mới có thể trục vớt được mảnh đuôi nói trên./.